Tối ưu bài viết

8 cách tối ưu bài viết của bạn để hấp dẫn người đọc

Trước khi bạn chuyển từ viết sang biên tập, hãy thôi nghĩ về ngôn từ trong một khoảng thời gian. Làm việc gì đó khác, hoặc tiến hành kiểm tra lần cuối khi nào bạn có thể nhìn vào tác phẩm với những ý tưởng mới và quan điểm mới. Thậm chí, một cách khác tốt hơn là gửi bài viết cho một thành viên trong nhóm, người có thể xem lại nội dung trước khi nó được đăng tải trực tuyến.

Sau đây là 8 cách tối ưu bài viết của bạn để hấp dẫn người đọc.

1. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa có lẽ là bước đầu quan trọng nhất trong bất kì chiến dịch SEO nào. Nó là bước cung cấp cho bạn các xu hướng mà người dùng hay tìm kiếm từ đó bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và xây dựng ý tưởng với những từ khóa tiềm năng.

Toi Uu Bai Viet 1 Nghiên cứu từ khóa

2. Sử dụng phép rút gọn

Tại sao lại dùng phép rút gọn? Nó có thể làm cho văn bản của bạn bớt cứng nhắc và dài dòng.

Phép rút gọn giúp cho giọng văn của bạn mang tính đối thoại hơn, “đời” hơn, tình cảm hơn. Hãy viết rút gọn sao cho câu văn liền mạch, nghe tự nhiên hơn.

3. Sử dụng thể chủ động

Khi bạn sử dụng thể chủ động, chủ thể sẽ thực hiện hành động. Còn trong thể bị động, hành động xảy đến với chủ thể, điều này có thể làm cho bài viết của bạn có vẻ tẻ nhạt và nhàm chán.

4. Sử dụng ngôn ngữ

Tương tự như giọng văn, khi viết bài, từ ngữ của bạn cũng nên được sử dụng đúng, linh hoạt. Một người làm nghề sáng tạo nội dung, tất nhiên là kho tàng ngôn ngữ của bạn sẽ rất phong phú. Và để sử dụng kho tàng đó hiệu quả thì bạn phải có kỹ năng sử dụng từ ngữ.

Kỹ năng viết content này được biểu hiện là bạn dùng từ ngữ đúng với các trường hợp. Từ ngữ của bạn rõ nghĩa, không làm người đọc hiểu sai. Bên cạnh đó, từ ngữ của bạn cũng nên được thay đổi linh hoạt. Việc này giúp cho các câu chữ không lặp lại quá nhiều, gây khó chịu cho người đọc.

5. Sáng tạo không ngừng

Yếu tố sáng tạo có ngay ở tên gọi của Content – người làm nghề sáng tạo. Đây là yếu tố cần thiết và không thể thiếu đối với dân Content. Nếu bản thân không có kỹ năng này, bạn sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng, tạo ra những sản phẩm mang tính thu hút, có tính tương tác cao.

Sự sáng tạo giúp cho bài viết của bạn nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Nếu thiếu, content của bạn sẽ không có khả năng thu hút. Đồng thời, đơn vị của bạn cũng sẽ không có khả năng duy trì visitor vào blog, web, Social Media…

6. Rõ ràng và súc tích

Đây là mục tiêu cốt yếu của việc biên tập. Bạn phải tinh chỉnh ngôn từ sao cho mỗi ý/chủ điểm của từng phần, từng đoạn và mỗi câu được làm nổi bật và rõ ràng. Để bài viết được rõ ràng, bạn phải có sự đồng cảm với người đọc – tác phẩm mà bạn viết sẽ không có nhiều cơ hội cho sự nhầm lẫn hoặc giải thích sai. Một cách để làm điều này là loại bỏ những từ thừa, ý tưởng và sự cường điệu không liên quan, và các chi tiết hiển nhiên.

Bạn cũng nên sử dụng từ ngữ quen thuộc với người đọc hoặc chú thích thêm những định nghĩa cho những từ ít được biết đến. Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm hình ảnh so sánh, ẩn dụ hoặc ví dụ để làm sáng tỏ một chủ đề phức tạp.

Cứ cho rằng bạn có một dịch vụ y tá đến tận nơi khi gọi điện theo yêu cầu và muốn giải thích về những lợi ích khi ai đó lo lắng về bệnh tình. Thay vì nói rõ điều này một cách trực tiếp, bạn có thể nói: “Các y tá của chúng tôi sẽ bước vào cùng với lời khuyên về sức khỏe thể chất và tinh thần khi mẹ bạn không trả lời điện thoại của bà”. Như thế là đi thẳng vào vấn đề ngay lập tức theo một cách dễ hiểu.

Một cách khác để tạo được sự rõ ràng trong bài viết là đặt mọi thứ vào bối cảnh đó.

Chia sẻ trạng thái lên một nền tảng xã hội đang tăng trưởng, chẳng hạn như Snapchat, là một chuyện, nhưng mức độ tăng trưởng của nền tảng này như thế nào so với Facebook hoặc Instagram? Loại thông tin này giúp làm phong phú ý nghĩa của sự kiện thực tế hoặc ý tưởng ban đầu.

7. Sử dụng câu và đoạn văn ngắn

Chia nhỏ các câu và đoạn văn dài để làm cho nội dung của bạn dễ đọc và dễ lĩnh hơn. Những đoạn văn dài có thể chia thành nhiều đoạn ngắn hơn giúp người đọc dễ dàng nhìn vào dòng và ý của đoạn văn thay vì một đoạn rất dài ngán ngẩm. Chúng sẽ hấp dẫn hơn và rõ ràng hơn vì được cách nhau bởi khoảng trắng xuống dòng.

Toi Uu Bai Viet 2 Sử dụng đoạn câu ngắn gọn

Quan trọng nhất là các quãng ngắt xuống dòng này, cùng với việc thay đổi cấu trúc câu và độ dài, tạo ra được nhịp điệu và cảm giác thoải mái hơn khi đọc.

8. Hạn chế mắc lỗi chính tả

Thêm phần này vào danh sách kiểm tra trước khi xuất bản. Kiểm tra tỉ mỉ lỗi chính tả luôn là một ý tưởng tốt. Ngay cả những lỗi nhỏ cũng có thể có tác động tiêu cực đến sự nhận thức về thương hiệu của người đọc – chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

Vậy là chúng ta đã có 8 phương pháp tối ưu bài viết của bạn để hấp dẫn người đọc hơn, hãy bắt tay vào thực hành tối ưu bài viết đang có hoặc sắp xuất bản của bạn nhé!

Chúc bạn thành công và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps