Brand Identity là gì? Cách xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp 2022

Brand Identity là một trong những yếu tố có tính quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Vậy Brand Identity là gì? Làm thế nào để xây dựng được Brand Identity chuyên nghiệp, chất lượng?

Cũng giống như cá nhân bạn vậy, thương hiệu cũng cần những đặc tính độc nhất nhằm tôn lên giá trị cốt lõi của bản thân và tách biệt nó với phần còn lại của thị trường. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm “bộ nhận diện thương hiệu”, điều gì làm nên một bộ nhận diện tốt – độc – lạ?

Bài viết dưới đây sẽ giải thích tất tần tật những thắc mắc của bạn cách Brand Identity và cách làm Brand Identity chuyên nghiệp nhất.

1. Brand Identity là gì?

Brand Identity là một thuật ngữ trong lĩnh vực marketing, với ý nghĩa là nhận diện thương hiệu. Hiểu theo một cách đơn giản nhất, Brand Identity chính là những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy được khi nói về doanh nghiệp đó. Đây là một thành tố cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp, giúp phân biệt thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Thông thường, Brand Identity bao gồm các yếu tố sau:

  • Logo
  • Hình ảnh
  • Icon
  • Màu sắc
  • Slogan
  • Typo
  • Card visit

Brand Identity La Gi Cach Lam Brand Identity Chuyen Nghiep Khái niệm về Brand Identity

Brand Identity bao gồm những yếu tố giúp phân biệt thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí khách hàng

Tất cả các yếu tố trên sẽ quyết định thương hiệu của bạn có tạo được tính nhất quán và để lại dấu ấn trong trí nhớ khách hàng hay không. Họ sẽ gán các đặc tính của sản phẩm với các màu sắc, thông điệp… mà doanh nghiệp muốn gửi qua bộ nhận diện thương hiệu của mình. Từ đó, tạo nên nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Cách để xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp

Brand Identity La Gi Cach Lam Brand Identity Chuyen Nghiep 1 Cách xây dựng Brand Identity

2.1 Biết mình là ai

Trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thực sự, bạn cần phải biết mình là ai, đứng dưới phương diện là một thương hiệu.

Để nhận biết những gì cốt lõi thuộc về thương hiệu của bạn, bạn nên cân nhắc một số khía cạnh như sau:

  • Sứ mệnh của thương hiệu.
  • Tầm nhìn của thương hiệu.
  • Những đặc tính mà bạn muốn thương hiệu mình có.
  • Sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ là gì?
  • Cách mà thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng là gì?

Những yếu tố trên chính là thứ cấu thành nên thương hiệu của bạn. Trước khi thực sự bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện, việc xác định những thành tố trên là bắt buộc.

Hãy tự hỏi chính mình:

  • Tại sao bạn bắt tay xây dựng thương hiệu này?
  • Niềm tin và giá trị nào là quan trọng với thương hiệu của bạn?
  • Bạn nghĩ rằng mình có ưu thế gì so với đối thủ cạnh tranh?
  • Điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt?
  • Để diễn tả thương hiệu mình qua 3 tính từ, đó nên là gì?
  • Và 3 tính từ để khách hàng có thể diễn tả về bạn là gì?

Một khi bạn xác định được mình là ai, đã đến lúc bạn xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu của mình.

2.2 Xây dựng, phát triển Brand Identity

Để xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, bạn cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố chính sau:

Typography

Rất nhiều người không hiểu typography trong Brand Identity là gì. Đây là một thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa với ý nghĩa là font chữ.  Font chữ sẽ nói lên những đặc điểm của thương hiệu. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn font chữ cho thiết kế của mình.

Hiện nay, hệ thống font chữ cực kỳ đa dạng. Mỗi font chữ sẽ có những cách thể hiện và ý nghĩa khác nhau. Nếu như bạn muốn thể hiện sự trung thực đối với khách hàng thì có thể lựa chọn serif font. Còn nếu tạo một thương hiệu mang phong cách hiện đại, trẻ trung thì có thể sử dụng Sans Serif Font.

Màu sắc

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khi xây dựng Brand Identity là màu sắc. Mỗi màu sắc thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Do đó, màu sắc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng đơn giản và nhanh chóng nhất.

Dưới đây là một số màu sắc được sử dụng phổ biến:

  • Đỏ: nhiệt huyết, trẻ trung, năng động.
  • Vàng: tươi sáng, truyền tải ý nghĩa tích cực.
  • Xanh lá cây: phù hợp với lĩnh vực liên quan đến thiên nhiên và tài chính.
  • Xanh dương: thể hiện sự bình yên và đem đến niềm tin cho người dùng.
  • Tím: gắn liền với sự sang trọng.
  • Hồng: phù hợp với các doanh nghiệp hướng tới tập khách hàng là phái nữ.
  • Đen: thể hiện sự tinh tế và hiện đại.

Hình dáng 

Hình dáng thiết kế cũng chính là một khía cạnh mà doanh nghiệp không thể bỏ sót khi bắt tay vào xây dựng Brand Identity. Mỗi hình khối sẽ nói lên ý nghĩa của thương hiệu, ví dụ:

  • Đường thẳng: thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính.
  • Khối tròn: tạo sự nhẹ nhàng cho bản thiết kế.
  • Khối góc cạnh: tạo cho người nhìn cảm giác đáng tin cậy.

3. Thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã xác định được tất cả các yếu tố, bạn cần liên kết chúng lại với nhau để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Brand Identity La Gi Cach Lam Brand Identity Chuyen Nghiep 2 Bộ nhận diện thương hiệu

  • Đảm bảo font chữ, hình dáng và màu sắc phải đồng nhất và phù hợp với những thông điệp mà thông điệp của bạn muốn truyền tải.
  • Logo bắt mắt, thu hút sự chú ý của người nhìn và truyền tải được rõ giá trị của thương hiệu.
  • Website thiết kế chuyên nghiệp, bài bản.
  • Tuyệt đối không được ăn cắp, đạo nhái ý tưởng, bởi điều này sẽ khiến thương hiệu của bạn bị mất điểm trong mắt người tiêu dùng.
  • Solan, tên thương hiệu, hình ảnh… phải nổi bật, ngắn gọn, tránh tình trạng quá nhiều chi tiết, gây rối mắt cho người nhìn.
  • Thể hiện Brand Identity qua card visit, email, đồng phục… để tăng tính hiệu quả.

4. Lời kết

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết trên đây, các bạn đã hiểu được rõ “Brand Identity là gì” cũng như cách để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Chúng tôi mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng được một Brand Identity ấn tượng nhất.

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps