Buzz Marketing là gì

Buzz Marketing là gì? Chi tiết về Buzz Marketing mới nhất 2022

Buzz Marketing hay đơn giản là Buzz là một thuật ngữ được sử dụng trong Viral Marketing (tiếp thị lan truyền) đề cập đến sự tương tác giữa người tiêu dùng và sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm khuếch đại hoặc thay đổi thông điệp truyền thông ban đầu. Những tương tác này ví dụ như cảm xúc, năng lượng, sự phấn khích hoặc sự mong chờ của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó có thể tích cực hoặc tiêu cực. Buzz có thể được tạo ra bởi các hoạt động tiếp thị có chủ ý của doanh nghiệp hoặc có thể là kết quả của một sự kiện riêng biệt đi vào nhận thức của công chúng thông qua các kênh truyền thông xã hội hoặc kênh truyền thống như báo chí. Buzz Marketing ban đầu được gọi là “giao tiếp bằng lời nói” (oral communication) nhưng trong thời đại của Web 2.0, các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và YouTube hiện nay chính là các kênh truyền thông chính cho Buzz Marketing.

1. Buzz Marketing là gì?

Buzz Marketing là một dạng của Tiếp thị truyền miệng (Word Of Mouth Marketing) hay còn gọi là Marketing lan truyền.

Buzz Marketing La Gi Chi Tiet Ve Buzz MarketingKhái niệm về Buzz Marketing

Buzz là một hành động kích hoạt cộng đồng lan truyền trên diện rộng. Nó có thể là một quảng cáo, khẩu hiệu, biểu tượng, ý tưởng, cụm từ… hay bất kỳ hoạt động nào khiến mọi người ghi nhớ sâu sắc về thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp bạn và và sẵn sàng chia sẻ đến cộng đồng.

Buzz Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị truyền miệng mạnh mẽ

Tóm lại: Buzz Marketing là các chiến lược tiếp thị độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và những người có tầm ảnh hưởng để truyền tải thông điệp Marketing.

4 Thuật ngữ thường gặp trong Buzz Marketing:

  • Displayed Buzz Volume: Số lượng chuyển đổi trên Social Network.
  • Buzz Volume: Số lượng tương tác được thu thập (Nhận xét, chia sẻ, bài đăng…) trên các kênh Social.
  • Relevant Buzz Volume: Số lượng Buzz liên quan.
  • Brand Mention: Số lượt nhắc đến nhãn hàng.

2. Buzz Marketing trong thời đại kỹ thuật số

Với việc xuất hiện các công nghệ truyền thông tương tác và kỹ thuật số mới vào ngành tiếp thị, một sự nhấn mạnh đã được đặt ra cho việc sử dụng nội dung trực tuyến để tạo buzz về sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Các công ty nổi tiếng với cách làm này là Amazon và Netflix, cả hai đều sử dụng mô hình khách hàng cá nhân (individual customer patterns) và tận dụng xu hướng sử dụng trên các trang này để nâng cao trải nghiệm trong tương lai của khách hàng.  Kết quả là, điều này hoạt động hướng tới một trong những mục tiêu chính của buzz marketing, cung cấp cho mỗi khách hàng trải nghiệm độc đáo để thúc đẩy họ mua sản phẩm.

Buzz Marketing La Gi Chi Tiet Ve Buzz Marketing 1Buzz Marketing trong thời đại kỹ thuật số

Nhiều công ty cũng đang sử dụng sự các nền tảng trực tuyến mà họ có mặt để tạo tiếng vang bằng cách cho phép người dùng đăng đánh giá trên trang web của họ, cũng như việc sử dụng các đánh giá được đăng trên các trang web của bên thứ ba. Khái niệm đánh giá trực tuyến này cũng hoạt động để tạo ra tiếng vang tiêu cực, và đã là một chủ đề nhận nhiều chỉ trích. Trang web đánh giá trực tuyến Yelp đã bị chỉ trích sau những cáo buộc rằng các chủ doanh nghiệp đã trả tiền cho trang web này để chỉ hiển thị các đánh giá tích cực, trong nỗ lực thúc đẩy doanh số và che giấu những tin đồn tiêu cực về các doanh nghiệp này Sau khi 10 doanh nghiệp nhỏ đệ đơn kiện Yelp vào năm 2010, trang web đã đưa ra quyết định loại bỏ tùy chọn “Đánh giá yêu thích”, tùy chọn mà trước đây cho phép chủ doanh nghiệp lựa chọn đánh giá mà họ thích nhất và hiển thị nó, cũng như hiển thị lại các nội dung trước đó đã bị ẩn.

Ngoài ra, Twitter là người đã thay đổi cuộc chơi về khái niệm buzz marketing trong thời đại kỹ thuật số. Twitter – trang web blog trực tuyến, với lưu lượng truy cập web tổng cộng khoảng 350.000 tweet được gửi mỗi phút, đã nhanh chóng trở thành một công cụ quan trọng trong kinh doanh và tiếp thị. Các công ty hiện đang tạo các tài khoản Twitter như một phương tiện giao tiếp cá nhân với khách hàng mục tiêu của họ. Twitter cho phép các doanh nghiệp ở mọi quy mô giao tiếp trực tiếp khách hàng của họ và cho phép khách hàng phản hồi lại, một tính năng chỉ có thể sử dụng trong thời đại kỹ thuật số. Ngoài ra, các công ty có thể trả tiền để tweet của họ hiển thị trên “dòng thời gian” của người dùng mà họ muốn tiếp cận. Nhiều người nổi tiếng và nhân vật của công chúng với một lượng lớn “người theo dõi” trên Twitter cũng nhận hợp đồng quảng bá để tweet về các sản phẩm.

3. Ưu và nhược điểm của Buzz Marketing

Bạn đã nắm rõ về Buzz Marketing là, vậy chiến lược tiếp thị này có điểm gì nổi bật cũng như mặt hạn chế?

3.1 Ưu điểm của Buzz Marketing

  • Không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn “chiếm lĩnh” truyền thông hiệu quả.
  • Kích thích sự tò mò của người dùng về thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp đó. Điều này giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu tuyệt vời.

3.2 Nhược điểm của Buzz Marketing

  • Độ uy tín và tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng có thể theo chiều hướng xấu. Tùy theo mức độ ít hay nhiều.
  • Nếu bộ phận Marketing không kiểm soát tốt có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp.

4. Phân loại Buzz Marketing

Buzz Marketing La Gi Chi Tiet Ve Buzz Marketing 2Phân loại Buzz Marketing

4.1 Truyền thông gây sốc (Outrageous)

Phương pháp Buzz Marketing này sẽ dựa trên các hành động / lời nói gây sốc những khiến người xem nhớ mãi.

Ví dụ: Để thử độ bền cho một sản phẩm (mà khách hàng thường đánh giá thấp), bạn có thể ném sản phẩm từ trên cao xuống, cho vào máy ép thủy lực hay cho xe tải cán qua… sẽ thay đổi cái nhìn của họ ngay lập tức.

4.2 Truyền thông hài hước (Hilarious)

Bạn có thể tham khảo các kênh Youtube hài hước của Thánh Lồng Tiếng, Vlogger Hậu Hoàng. Với nhiều video giải trí sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo truyền tải thông điệp sản phẩm tốt để người xem phải ghi nhớ.

Ngày nay, tâm lý chung của mọi người là dễ bị thu hút bởi những yếu tố mới lạ nhưng phải hài hước trong các video. Việc triển khai Buzz Marketing theo chiến lược này sẽ dễ dàng tiếp cận với rất nhiều khách hàng của bạn.

4.3 Truyền thông ấn tượng (Remarkable)

Những chiến lược truyền thông này được chú trọng trong từng chi tiếp nhằm đảm bảo chất lượng tạo ra tốt hơn hẳn so với các sản phẩm Marketing khác.

4.4 Truyền thông gây tranh cãi (Controversial)

Hầu hết chúng ta thường thích thú khi bàn tán đến những vấn đề nhạy cảm, gây nhiều tranh cãi.

Bạn có thể lợi dụng xu hướng này để triển khai các chiến dịch tiếp thị đặc biệt khiến mọi người phải bàn tán và thảo luận với nhau. Thậm chí nội dung đó có “rẻ” tiền như thế nào đi chăng nữa.

4.5 Truyền thông độc đáo (Uniqueness)

Đây là dạng truyền thông được tạo ra bằng sự kết hợp trong các series phim ngắn hay MV ca nhạc. Truyền thông độc đáo có thể được dùng thông qua sự kết hợp giữa các MV ca nhạc, series.

Nhờ vào tính hấp dẫn của nội dung và âm nhạc mang tính viral kết hợp với sức ảnh hưởng của người nổi tiếng. Những nội dung này dễ dàng được công chúng đón nhận và share “mạnh tay”.

5. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những gì về Buzz Marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps