IMC là gì

IMC là gì? Tổng quan về IMC mà bạn nên biết

Integrated Marketing Communications (IMC) – Truyền thông tích hợp là chiến lược marketing kết hợp các công cụ truyền thông và truyền tải một thông điệp nhất quán. IMC từ lâu đã dần trở thành trong những công cụ quan trọng để có thể tìm kiếm và đáp ứng khách hàng mục tiêu. Đối với một Marketer dù là “lính mới”, đây thực sự là một công cụ thực hiện chức năng truyền thông có tính hiệu quả cao và tính cạnh tranh cũng không kém. Vậy IMC là gì? tại sao cần phải sử dụng IMC? Tổng quan về IMC mà bạn nên biết?

1. IMC là gì?

“Truyền thông tích hợp là một cách nhìn vào toàn bộ quá trình tiếp thị từ góc nhìn của khách hàng.” – Philip Kotler

Tưởng tượng bạn đang cố gắng khám phá một thông điệp thương hiệu, hay hiểu rõ hơn về sứ mệnh công ty. Nhưng khi team sales đưa ra một thông điệp khác với chuyên viên social media, bạn sẽ khó có thể hiểu được họ đang muốn truyền tải điều gì, đúng không? IMC trong mắt marketer là cách loại bỏ những mâu thuẫn này, và đảm bảo các phòng ban có sự thống nhất với nhau về cách nhìn nhận thương hiệu.

2. Tại sao lại cần IMC?

Bạn thắc mắc tại sao thương hiệu ưa thích của mình lại “sáng nắng chiều mưa”, sử dụng thông điệp không nhất quán, không có tổ chức, không tạo ra bất kỳ loại trải nghiệm nào cho người tiêu dùng. Tất nhiên, đây là một lỗi chính yếu của nhiều doanh nghiệp – đặc biệt là trong thế kỷ 21, khi hàng chục ý tưởng và kênh truyền thông mới đang được sáng tạo mỗi năm.

Imc La Gi Tong Quan Ve Imc Tại sao cần IMC

● Truyền tải thông điệp nhất quán: Tại sao? Bởi vì ngay sau khi thông điệp trở nên mờ nhạt, khách hàng sẽ bỏ quên bạn trong trí nhớ ngắn ngủi của họ. Tầm quan trọng của việc có một thông điệp nhất quán không nên được xem thường.
● Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Không chỉ thông điệp mà các yếu tố thương hiệu cũng sẽ “ngay ngắn”, liền mạch hơn. Phong cách, logo, tiêu đề, nội dung và văn phong sẽ hoạt động trên cùng một góc nhìn.
● Tập trung vào kết quả: Có phải startup hoặc doanh nghiệp nhỏ cần một câu chuyện hiệu quả? Đó là lúc IMC chen chân vào và nâng tầm thương hiệu lên một tầng cao mới.

3. Vai trò của IMC được thể hiện như thế nào trong công việc kinh doanh?

IMC chính là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh khi mà: Niềm tin về thương hiệu được duy trì, xây dựng được nhận thức về sản phẩm, cung cấp thông tin, nâng cao uy tín của nhãn hiệu.

Imc La Gi Tong Quan Ve Imc 1 Vai trò IMC

Khi đã hiểu rõ được khái niệm về IMC là gì. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các bước để lên kế hoạch truyền thông tích hợp IMC sao cho hiệu quả. Để có thể tạo nên những chiến dịch thực sự hiệu quả và gây ấn tượng mạnh với khách hàng mục tiêu.

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch

Ở trong bước đầu tiên của một Marketer nhất định phải làm đó là xác định được mục tiêu của chiến dịch. Thông thường sẽ có 3 loại mục tiêu cơ bản trong các chiến dịch mà những nhà quản trị luôn hướng đến: thứ nhất là Marketing: tập trung hướng đến thay đổi hành vi của khách hàng, thứ hai là Kinh Doanh: tập trung hướng đến các chỉ số về doanh thu bán hàng. Cuối cùng là truyền thông: Giúp thay đổi trong tâm lý, suy nghĩ của người tiêu dùng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Khi chuyển qua bước thứ 2, cần phải xác định chính xác đối tượng truyền thông muốn hướng đến của thương hiệu trong xuyên suốt chiến dịch. Đây cũng được cho là bước quan trọng nhất vì nếu như chúng ta xác định sai đối tượng thì mọi ý tưởng truyền thông đều sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn cho doanh nghiệp.

Imc La Gi Tong Quan Ve Imc 2 Xác định mục tiêu

Phương pháp đơn giản nhất để có thể xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là chia nhỏ tệp khách hàng thành những tập con dựa vào các tiêu chí khác nhau (vị trí địa lý, tâm lý, hành vi…). Khi đó sẽ rất dễ dàng để có thể lựa chọn tập khách hàng có nhiều khả năng mang về doanh số nhiều nhất.

Bước 3: Thấu hiểu Insight của khách hàng

Đây được đánh giá là bước khó khăn nhất cho Marketer vì tìm được insight cũng như mình đã hiểu được những vấn đề, những trăn trở cũng như những nhu cầu thầm kín của khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch

Khi đã phân tích và xác định được insight khách hàng thì việc tiếp theo 1 Marketer cần làm là ý tưởng để giải quyết Insight đó. Bước này có vai trò như linh hồn của c chiến dịch.

Để có thể tìm được một thông điệp chính, để khách hàng mục tiêu có thể thấu hiểu điều doanh nghiệp muốn truyền tải. Tuy nhiên, những ý tưởng đó phải khả thi, xuất phát từ insight chinh xác của khách hàng và thể hiện rõ vai trò của thương hiệu thì khách hàng mới có thẻ đưa ra những nhìn nhận tốt về thương hiệu.

Bước 5: Lên kế hoạch triển khai

Đến bước này, việc Marketer cần làm là phải đem những ý tưởng tiếp cận gần hơn với khách hàng thông qua các công cụ Online và Offline, bước này chính là nơi cần thiết lập kế hoạch triển khai chi tiết. ao gồm tính được kế hoạch kéo dài bao lâu, chi phí bao nhiêu, những thông điệp muốn truyền tải…

Bước 6: Đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

Bước cuối cùng đó chính là bước đánh giá hiệu quả chiến dịch, bước này bạn cần phải đặt ra KPI từ trước để đánh giá lại độ hiệu quả của cả chiến dịch (chỉ số đo lường).

Vừa rồi là toàn bộ những kiến thức về khái niệm IMC là gì cũng như những bước để tạo một IMC Plan phù hợp. Hy vọng qua bài viết vừa nên trên. Các bạn sẽ hiểu hơn về thuật ngữ IMC cũng như cách thức lên kế hoạch IMC và hiệu quả của IMC mang lại.

4. Lời kết

Trên đây là tất cả những gì về IMC là chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps