Inbound marketing

Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing bắt nguồn từ đầu?

Trong một bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì giữ chân khách hàng là một trong những việc làm cực kỳ quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Bởi đây chính là nhân tố tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và Inbound Marketing chính là công cụ giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình một cách tự nhiên nhất. Vậy Inbound Marketing là gì? Các bước để thực hiện một chiến lược Inbound Marketing như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất nhé!

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược gồm nhiều hoạt động marketing trên các channel được chọn lọc, có chủ ý. Theo phương pháp thu hút, dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu, thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp trên internet.

Thuật ngữ Inbound Marketing được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot – một công ty chuyên kinh doanh và phát triển phần mềm phục vụ cho marketing và bán hàng. Công ty này đã sử dụng chính Inbound Marketing vừa làm sản phẩm, vừa làm chiến lược tiếp cận khách hàng để tạo nên sự phát triển ấn tượng từ năm 2004 đến nay.

Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Thì Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên các khía cạnh:

  • Lượt truy cập vào website (traffic)
  • Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu.

1.1 Cách tiếp cận

  • Phương thức tiếp cận của Outbound Marketing

Outbound Marketing thực hiện theo hướng một chiều và chủ yếu đánh vào nội dung được truyền tải càng phổ biến càng tốt. Và hình thức Outbound Marketing phổ biến nhất đó chính là quảng cáo trên TV. Tuy nhiên, ngày nay Outbound Marketing có nhiều hình thức tiếp thị hơn nhưng vẫn theo hướng ép công chúng tiếp nhận thông tin và không có sự phản hồi.

  • Phương thức tiếp cận của Inbound Marketing

Inbound Marketing trái ngược hoàn toàn với Outbound Marketing bởi luôn đề cao tính tương tác giữa hai bên truyền đạt và tiếp nhận thông tin. Ở phương thức này, khách hàng có quyền từ chối hoặc tiếp nhận thông tin phù hợp với họ.

1.2 Cách thức triển khai nội dung

  • Outbound Marketing: đi trực diện vào sản phẩm, dịch vụ

Luôn đặt sản phẩm lên vị trí hàng đầu đó là chiến lược của Outbound Marketing. Các chiến dịch quảng cáo thường đưa ra những tính năng hay đặc điểm chủ yếu của sản phẩm. Do vậy, nếu khách hàng đã có nhu cầu mua thì phương thức này mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và ngược lại.

  • Inbound Marketing: có cách dẫn dắt người dùng khéo léo

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, Inbound Marketing còn chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Nội dung trong Inbound Marketing thường xoay quanh việc đánh giá, review một cách khách quan nhất. Chính điều này khiến khách hàng tin tưởng và sẽ cân nhắc việc mua sản phẩm nhanh hơn.

1.3 Mục đích tiếp cận

  • Outbound Marketing: kích thích nhu cầu mua sắm

Để có thể kích thích được nhu cầu mua sắm, phương thức Outbound Marketing thường đánh mạnh vào việc giới thiệu sản phẩm. Những quảng cáo như vậy thường có thông điệp rõ ràng và đánh đúng vào nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng.

  • Inbound Marketing: xây dựng niềm tin, nuôi dưỡng khách hàng mục tiêu

Trái ngược hoàn toàn với Outbound Marketing, Inbound Marketing đi theo hướng thiết lập mối quan hệ trước sau đó mới đến giai đoạn bán sản phẩm. Đây là cách tạo được sự tin tưởng của khách hàng cũng như giúp khách hàng hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ của mình. Inbound Marketing giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng nhóm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Và mục đích cuối cùng của phương thức này đó chính là thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng như khiến họ lựa chọn sản phẩm dịch vụ.

1.4 Lãnh địa hoạt động

  • Outbound Marketing: hoạt động cả trên nền tảng số và truyền thống trước sự phát triển trên nền tảng số, cách thức Outbound Marketing đã dần có sự chuyển mình để phù hợp với thị hiếu của công chúng. Các chiến dịch tiếp thị giờ còn được tích hợp trên nền tảng tìm kiếm (Google, Bing,…) và các kênh truyền thông xã hội social media.
  • Inbound Marketing: diễn ra trên kỹ thuật số. Tuy rằng việc thực hiện Inbound Marketing có phạm vi hạn hẹp hơn nhưng mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, để có lượng truy cập cao thì bạn cần phải chú trọng đến quá trình tối ưu SEO. Bởi cho dù nội dung bài viết của bạn có chất lượng như thế nào mà không đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm thì cũng không. Các kênh truyền thông trên các mạng xã hội có tác dụng kéo lượng tương tác tự nhiên cho website và giúp bài viết tiếp cận với nhiều người hơn.

1.5 Khả năng đo lường hiệu quả

  • Outbound Marketing: khó đo lường

Khi phối hợp cả online và offline thì việc đo lường không hề đơn giản bởi đòi hỏi thời gian cũng như tốn kém chi phí.

  • Inbound Marketing: dễ dàng đo lường

Đây chính là lý do mà nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ Outbound sang Inbound Marketing. Cách thức này giảm thiểu được chi phí cũng như thay đổi được xu hướng tiêu dùng và tìm kiếm thông tin của khách hàng.

2. Các bước thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing

Muốn thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả, bạn sẽ phải thực hiện 5 bước dưới đây:

  • Nghiên cứu và tạo nội dung có giá trị

Doanh nghiệp sẽ tìm hiểu và phân tích những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, bạn có câu chuyện của khách hàng để khai thác cũng như tạo ra những nội dung có giá trị đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • “Thả thính” – Attract

Bước này để giúp bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Với việc “thả thính” sẽ giúp những người xa lạ trở nên thân quen hơn. Đây chính là cách để bạn có thể xây dựng lòng tin của khách hàng.

  • Chuyển đổi

Khi đã tiếp cận khách hàng thành công, bạn chuyển sang bước tiếp theo đó là thu thập những thông tin cá nhân của họ như email hoặc số điện thoại. Nhưng để họ có thể cung cấp cho mình những thông tin đó thì bạn nên mang lại cho họ một giá trị nào đó để họ cảm thấy có sự công bằng. Hoặc bạn có thể cung cấp những thông tin họ đang muốn thì việc để lại thông tin sẽ dễ dàng hơn.

  • Bán hàng

Sau khi đã có một tập khách hàng chất lượng thì lúc này bạn hãy triển khai công tác bán hàng. Bạn cần phải phân tích về hành vi khách hàng từ đó tìm ra đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua của họ.

  • Nâng cao giá trị của khách hàng

Khi đã có một tập khách hàng nhất định thì bạn cần phải tạo ra những giá trị cho họ. Bởi khách hàng có thể là một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời cho chính sản phẩm mà họ đã trải nghiệm. Vì vậy, bạn hãy làm thế nào để khách hàng cảm nhận được giá trị của mình.

Trên đây là tất cả những gì về Inbound Marketing, chúc các bạn thành công!

 

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps