Interactive Marketing

Interactive Marketing là gì? Tất tần tật về Interactive Marketing

Interactive Marketing đang được đánh giá là vũ khí lợi hại trong ngành Marketing bởi tính hiệu quả của nó có thể gấp 2 lần so với tiếp thị truyền thống. Cùng khám phá ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Interactive marketing là gì nhé!

1. Interactive Marketing là gì?

Interactive Marketing Interactive Marketing

1.1 Khái niệm

Interactive marketing là một thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing. Interactive marketing hay còn được gọi là marketing tương tác và nó còn có một tên gọi khác là tiếp thị tương tác. Interactive marketing là phương thức tiếp thị 1-1 có nghĩa là sẽ tập trung vào khách hàng cá nhân và các hoạt động cụ thể trên nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là Social Media. Ngày nay có rất nhiều hình thức tiếp thị tương tác khác nhau tuy nhiên hình thức tiếp thị quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm vẫn được đánh giá là hình thức phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất.

1.2 Vai trò

Đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, của mạng Internet và các trang mạng xã hội thì Interactive marketing lại càng đóng một vai trò quan trọng và trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp ngành marketing.

Interactive marketing đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình thông qua các kênh truyền thông như: Website, email, SMS, google… Sử dụng công cụ tiếp thị tương tác sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với tiếp thị truyền thống. Interactive marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn, làm tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra Interactive marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.

2. Các loại hình Interactive Marketing phổ biến

Để hiểu hơn về interactive marketing là gì, bạn cần phải nắm rõ các hình thức cơ bản của nó mà Bizfly chia sẻ dưới đây.

Interactive Marketing1 Các loại hình Interactive Marketing

2.1 Interactive Storytelling

Đây là hình thức interactive marketing dựa trên việc phát triển và lan tỏa những câu chuyện hấp dẫn, lý thú với khách hàng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp về để có thể giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

Câu chuyện càng hấp dẫn, đặc sắc thì sẽ càng thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm và biết tới thương hiệu của bạn nhiều hơn.

2.2 Personalized Content

Đây là loại hình interactive marketing nhằm mục đích cá nhân hóa về nội dung, hành vi, sở thích và nhu cầu khách hàng. Để Personalized Content hoạt động hiệu quả, bạn cần phải tìm kiếm và thu thập nhiều nguồn dữ liệu, thông tin khách hàng và đoán được họ cần gì.

Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu hiệu quả. Bạn cần nắm bắt và hiểu sâu về nhân khẩu học, dữ liệu địa lý, thông tin đời sống của khách hàng… để có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất.

2.3 Two way Interactive

Đây là loại hình tương tác 2 chiều và được coi là một phần trọng tâm của tiếp thị tương tác với khách hàng.

Để hình thức interactive marketing hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp thường tổ chức các chương trình, cuộc thi, đố vui, xem live có quà trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích kéo sự tương tác và nâng cao trải nghiệm khách hàng thi tham gia.

Có 4 mức độ được chia theo cấp bậc thể hiện sự tương tác hai chiều như sau:

  • Mức độ tương tác thấp: Được tính theo các lượt like, click vào các đường link đính kèm, nhấn nút theo dõi.
  • Mức độ tương tác trung bình: Thể hiện qua các comment, bình luận.
  • Mức độ tương tác cao: Tính theo số lượt share, recommendation.
  • Mức độ chuyển đổi: Nhấn nút đăng ký mua sản phẩm.

2.4 Layered Info

Layered Info là hình thức interactive marketing phổ biến tạo thu hút và tò mò cho khách hàng. Bạn nên tạo và chia tầng thành các lớp thông tin khác nhau khi đăng tải các blog chia sẻ thông tin về sản phẩm và thương hiệu của mình.

3. Lợi ích của Interactive Marketing

Hiểu được định nghĩa interactive marketing là gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu về lợi ích khi sử dụng nó. Interactive marketing mang lại những lợi ích sau đây:

Interactive Marketing2

  • Tăng doanh số bán hàng: Tiếp thị tương tác giúp doanh nghiệp nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng, từ đó mà doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng thực sự cần. Và vì thế mà nhờ Interactive marketing, doanh nghiệp ngày càng bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn, góp phần tăng doanh số bán hàng.
  • Tăng mức độ hài lòng của khách hàng: Interactive marketing giúp doanh nghiệp nhận biết nhu cầu thị trường một cách chính xác hơn, từ đó làm tăng mức độ hài lòng của người tiêu dùng.
  • Giảm chi phí tiếp thị: Thực tế thì tiếp thị tương tác sẽ tốn ít chi phí hơn so với tiếp thị hay quảng cáo truyền thống trên báo đài, kênh truyền hình…

4. Một số lưu ý khi sử dụng Interactive Marketing

Phía dưới đây là một vài mẹo nhỏ khi sử dụng interactive marketing mà bạn cần chú ý.

4.1 Nghiên cứu hành vi kỹ lưỡng

Mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing là muốn khách hàng chọn mua và tin dùng sản phẩm của bạn. Vì vậy nghiên cứu và thấu hiểu hành vi sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những giải pháp hiệu quả thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu hành vi kỹ lưỡng hành vi người tiêu dùng khi làm interactive marketing sẽ giúp doanh nghiệp thành công khi kinh doanh.

4.2 Tận dụng sự chú ý của khách hàng

Thông thường, khách hàng sẽ rất ít để ý đến những bài viết, quảng cáo dài dòng, lan man. Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung trên interactive marketing, bạn cần tóm lược và đơn giản hóa content để gây được sự chú ý đối với họ.

Interactive Marketing3 Sự chú ý của khách hàng

Nội dung càng đơn giản, dễ hiểu và đúng trọng tâm càng đánh trúng được vào tâm lý khách hàng. Đây đang là một trong những mẹo hay được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi tìm hiểu và sử dụng interactive marketing.

4.3 Cung cấp sản phẩm hữu ích

Việc sử dụng các sản phẩm tốt, dịch vụ chất lượng sẽ nâng tầm thương hiệu của bạn. Chính vì vậy để có được uy tín cũng như lòng tin của người tiêu dùng, bạn cần cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Không nên tiếp thị các sản phẩm kém chất lượng. Vì điều này có thể khiến người tiêu dùng tẩy chay thương hiệu của bạn.

4.4 Xây dựng các kênh tiếp thị số

Xây dựng các kênh tiếp thị số là cách để triển khai chiến dịch interactive marketing hiệu quả.

Mạng xã hội phát triển nhanh chóng, là điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng thông qua việc xây dựng các kênh tiếp thị số.

Các kênh như social media marketing, email marketing, content marketing, website, blog… là các kênh tiếp thị số phổ biến để đưa người tiêu dùng đến gần hơn với thương hiệu của bạn.

4.5 Thể hiện theo nhiều hình thức khác nhau

Một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch interactive marketing để giữ chân khách hàng lâu dài đó là thể hiện nội dung theo nhiều hình thức khác nhau.

Ngoài việc sử dụng các video, bạn có thể sử dụng các đa phương tiện khách hình ảnh, các cuộc thăm dò ý kiến khách hàng để dễ dàng thấu hiểu được nhu cầu của họ.

Hãy sáng tạo và thử làm theo nhiều cách khác nhau. Chắc chắn nó sẽ mang lại sự tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

5. Kết Luận

Có thể thấy thời kỳ phát triển rực rỡ của các trang mạng xã hội, internet và hiện tại là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang đem đến những thách thức nhưng đồng thời cũng mang tới nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp biết tận dụng Marketing tương tác. Marketing truyền thống một chiều dần đã trở nên lỗi thời và nhường chỗ cho marketing tương tác hai chiều đầy sáng tạo, thu hút cùng với đó là những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên để ứng dụng thành công chiến lược Interactive marketing thì đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều về thời gian, công sức và biết tận dụng các công cụ đang sẵn có!

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps