Landing page

Landing page là gì? Điểm khác nhau giữa Landing page và website 2022

Thiết kế Landing Page là khái niệm quen thuộc bạn sẽ hay nghe nói đến trong lĩnh vực thiết kế web hoặc trong các Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp. Và ngay cả trong hoạt động trải nghiệm Internet thường ngày bạn cũng bắt gặp rất nhiều thiết kế Landing Page cực kì đẹp và thu hút từ các doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết Landing Page là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có nó và làm thế nào để thiết kế một Landing Page đẹp, chuyên nghiệp, thu hút thật nhiều traffic ngày từ khi vừa ra mắt?

1. Landing Page là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Landing page là một trang có nội dung, giao diện và tên miền như một trang web thường thấy. Nhưng nó chỉ tập trung vào một nội dung nhất định vào một trang duy nhất.

Landing Page La GiLanding page

Landing page là gì? Landing page còn được gọi với tên khác là trang mục tiêu và mục đích của nó là thu hút lượt click, gia tăng lượt xem và kích thích hành vi mua bán của khách hàng qua các tác vụ xuất hiện trong Landing page như đăng kí nhận thông tin, click mua hàng, điền form…Có thể nói đây là công cụ giúp thứ hạng website của bạn tăng cao và mang lại số lượng khách hàng lớn.

2. Tại sao cần có landing page?

Chức năng chính của landing page là chuyển đổi điều hướng. Mục tiêu cuối cùng của những chuyên trang này là kêu gọi người dùng thực hiện các chuyển đổi hành động cụ thể. Ví dụ: đăng ký tư vấn, điền form thông tin, mua hàng hoặc đăng ký trải nghiệm dịch vụ,….

Landing Page La Gi 1Landing page

Hiểu đơn giản, landing page được tạo ra để đưa người dùng đến một hành động nhất định nào đó.

Não bộ chúng ta không giúp như máy tính. Não chỉ cho phép chúng ta có thể làm một việc trong một thời gian nhất định. Nếu tập trung tối đa vào một việc trong một khoảng nhất định, đạt hiệu quả cao hơn. Quyết định mua hàng cũng tương tự như vậy.

Thông thường, khi mua hàng online, tỉ lệ chuyển đổi trên website rất thấp, chỉ chiếm 1-2%. Với đặc trưng nổi bật là trang chỉ giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ, landing page sẽ giúp tỉ lệ chuyển đổi mua online cao hơn rất nhiều.

3. Giao diện landing page có gì đặc biệt?

Về nền tảng, landing page cũng như một trang web thông thường: cũng có tên miền, có nội dung. Tuy nhiên, thiết kế của landing page tương đối đơn giản hơn. Với tính chất là trang chỉ giới thiệu sản phẩm dịch vụ, giao diện của landing page không có thanh menu.

Tuỳ vào từng loại landing page cụ thể, giao diện landing page sẽ có sự thay đổi linh hoạt để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Có mấy loại landing page?

Tùy vào mục đích marketing cũng như loại hình sản phẩm/ dịch vụ, bạn nên chọn loại landing page phù hợp. Thông thường, landing page có 3 dạng thường gặp:

Landing Page La Gi 2Các loại Landing page

4.1 Landing page bán hàng (tên khác là Sale page)

Đây là trang đích được tạo ra nhằm thuyết phục, thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng khi họ xem trang.

Hình thức này là một trang con bên trong một website. Trang này sẽ có tên miền dạng [TÊN LANDING PAGE].[TÊN WEBSITE].COM hoặc [TÊN WEBSITE].COM/[TÊN LANDING PAGE]

4.2 Landing page thu thập thông tin khách hàng

Đây là trang  đích được tạo nhằm kêu gọi khách hàng đăng ký sự kiện, điềm form thông tin tư vấn, quà tặng như ebook, …. Kết quả thu được từ landing page này là thu được database khách hàng. Tiêu biểu là email, họ tên, số điện thoại, địa chỉ khách hàng. Thông thường email và số điện thoại là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Bạn sẽ thường gặp landing page này dưới dạng khung Pop-up quảng cáo. Đó thường là các cửa sổ mở ra ngay khi người dùng truy cập vào trang chủ website với yêu cầu nhập thông tin cá nhân hay cung cấp mã code khuyến mãi.

4.3 Landing page trung gian chuyển đổi

Đây là trang chỉ sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng tới trang khác, không sử dụng biểu mẫu đăng kí. Landing page cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dẫn khách hàng về trang giỏ hàng của website chính.

Landing page này sẽ xuất hiện dưới dạng Microsite. Đây là dạng website chỉ có 1 trang riêng với tên miền riêng hoặc tên miền phụ (subdomain). Bên trong vẫn chứa nội dung liên quan và có thể chứa link dẫn về website chính.

Hiểu đơn giản, landing page này là một trang con trên trang chính.

5. Quy trình cơ bản tạo nên một Landing page

Để xây dựng Landing page, bạn cần tiến hành trình tự theo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu

Trước khi xây dựng Landing page, bạn cần xác định mục đích xây dựng là gì, dành cho ai. Mỗi mục tiêu sẽ có những nội dung khác nhau. Ví dụ như:

  • Bạn muốn tạo sự chú ý lead?
  • Bạn muốn quảng bá một sản phẩm?
  • Bạn muốn tăng người truy cập đăng ký tham dự?

Khi đã xác định mục tiêu, bạn có thể chọn một trong hai loại Landing page chính là Lead Generation và Click-Through.

Đối với Click-Through Landing page

Có nghĩa là dạng Landing page thuyết phục khách hàng click vào một trang khác. Loại trang đích này thường được sử dụng trong những ngành điện tử thương mại giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm. Nếu giới thiệu đầy đủ mọi thông tin về sản phẩm trước khi đến các trang này sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Vậy nên ngày này khi người dùng muốn truy cập, tất cả các thông tin về giá trị sản phẩm đã được trang bị đầy đủ. Như thế mới làm tăng khả năng chuyển đổi.

Lead Generation Landing page

Dạng Landing page này lập ra nhằm mục đích lấy dữ liệu của khách hàng. Mục đích để thu thập thông tin và dựa trên cơ sở đó để bạn có cơ hội tiếp cận và xác định có phải khách hàng tiềm năng không.Trang này sẽ có một form với các phần mô tả chi tiết.

Có nhiều cách lấy dữ liệu, bạn có thể tặng cho họ một vài món quà hoặc ưu đãi để để lấy thông tin cá nhân như:

  • Đăng ký cuộc thi
  • Dịch vụ tư vấn
  • Voucher giảm giá
  • Dùng thử miễn phí

Thông báo sản phẩm mới ra mắt

Nên nhớ rằng mức độ riêng tư và độ dài của form thông tin cá nhân bạn muốn thu thập có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Muốn khai thác thị trường tối đa, tốt hơn hết hãy giảm tối thiểu thông tin từ khách hàng. Ví dụ như hãy liên lạc với họ qua Email thay vì hỏi số điện thoại hoặc số fax.

Bước 2: Thực hiện xây dựng Landing page

Nếu ở bước 1 sẽ giúp bạn biết được nên xây dựng loại Landing page nào thì ở bước 2 này, bạn sẽ bắt đầu thực hiện xây dựng từng phần cấu trúc của Landing page gồm 7 phần đã nêu ở trên.

Ai là người tham gia?

Thường trong quá trình xây dưng chỉ cần một người đã có thể hoàn thành nhưng để làm tăng tính hiệu quả, bạn nên cùng một vài thành viên cùng nhau làm để Landing page tạo ra đạt tính tối ưu cao nhất.

Có hai cách để cùng làm việc với các thành viên khác:

Tiếp cận truyền thông theo một đường thẳng

Mỗi thành viên sẽ đảm nhiệm một phần việc của mình, kết quả họ đạt được sẽ chuyển tiếp cho người kế tiếp theo trình tự của kế hoạch. Cuối cùng, bản thiết kế sẽ được giao cho bộ phận Development để xây dựng HTML và đưa vào sử dụng.

Làm việc dựa trên nền tảng đám mây

Khi lựa chọn làm việc với nhau trên nền tảng đám mây, nhóm có thể cùng nhau công tác trong một thời gian địa điểm. Lúc này dữ liệu chuyển đổi sẽ xuất hiện ngay để nhóm thử nghiệm và thúc đẩy nhanh quá trình tối ưu hóa.

Post-conversion Page (xây dựng một trang sau chuyển đổi)

Khi xây dựng Landing page, mọi người thường không lên kế hoạch những điều sẽ xảy ra sau khi khách hàng truy cập. Đây là thời điểm người dùng bắt đầu chuyển sang bước tiếp theo. Điểm chạm đầu tiên chính là trang xác nhận và nó sẽ nâng cao khả năng thành công thực hiện.

Bước 3: Tiến hành kéo Traffic

Bạn có thể kéo Traffic bằng một số cách như:

  • Quảng cáo có trả phí: Bạn có thể dùng quảng cáo trả tiền bằng cách click như Google Adwords.
  • Email Marketing: Hãy chuẩn bị danh sách các khách hàng tiềm năng để thu hút họ về trang Landing page của bạn thông qua Email có các chương trình đặc biệt.
  • Content Marketing: Tập trung sản xuất nội dung mang tính định hướng cho người đọc, nội dung giải trí, Infographics, viết dưới dạng blog post, ebooks…nó sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của người dùng tiềm năng. Từ đó điều hướng người đọc đến trang Landing page liên quan của bạn.

Bước 4: Thu thập thông tin khách hàng để thử nghiệm

Quy trình xây dựng Landing page là gì? Bước quan trọng nhất trong quá trình này là việc tối ưu hóa Landing page từ công đoạn thu thập thông tin dữ liệu. Như thế bạn sẽ biết được nên kiểm tra cái gì trên Landing page mình tạo ra.

Landing Page La Gi 3Thu thập thông tin khách hàng

Bước 5: Tạo một Landing page từ những phản hồi thu được

Khi phiên bản Landing page đầu tiên hoàn thành, bạn sẽ xây dựng một Landing page mới dựa trên những phản hồi nhận được từ trang trước. Phiên bản này thử nghiệm và so sánh với phiên bản đầu để tìm ra một phiên bản hoàn hảo nhất.

Bước 6: Kiểm tra Landing page của bạn

Kiểm tra Landing page bằng cách cho trang chạy thử nghiệm ít nhất trong một tuần để biết được các biến động trong lượt truy cập mỗi ngày. Cần có khoảng 500 người truy cập để xem từng biến thể trong thử nghiệm và phải test các chỉ số thường xuyên để kịp thời sửa đổi cho phù hợp.

 

 

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps