Lead là gì

Lead là gì? Vì sao Lead quan trọng với doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự hỗ trợ của các công cụ digital đem đến khá nhiều cơ hội bán hàng nhưng cũng là trở ngại, thách thức khá lớn đối với những thông tin gây nhiễu loạn, cần phải sàng lọc để có được một tệp khách hàng có tỉ lệ convert thành doanh thu cao nhất.

Nó còn được gọi là Lead, vậy Lead là gì trong marketing? Như thế nào là Qualified lead? Đâu là sự khác biệt giữa các loại lead? Doanh nghiệp cần chọn lọc lead như thế nào? Sau đây cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Lead nhé!

1. Lead là gì?

Lead là gì? – Lead là một thuật ngữ trong ngành marketing, được dùng để nói đến một cá nhân hoặc một tổ chức thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Lead La Gi Vi Sao Lead Quan Trong Khái niệm về Lead

Nói ngắn gọn hơn, lead chính là khách hàng tiềm năng có nhu cầu (hoặc quan tâm) đến những gì bạn đang bán. Trong hầu hết các trường hợp, đối tượng khách hàng này sẽ tự nguyện cung cấp thông tin của họ cho.

2. Tại sao lead lại quan trọng với doanh nghiệp?

Bằng cách đánh dấu, lưu trữ những người dùng có hành động mua tiềm năng, bạn sẽ biết được chính xác những khách hàng này đang ở giai đoạn mua hàng nào trong quy trình bán hàng của mình. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình mua hàng của khách hàng.

Lead La Gi Vi Sao Lead Quan Trong 1 Tại sao Lead lại quan trọng

Mục tiêu của việc tổ chức bán hàng chính là khiến lead trở thành khách hàng của mình, tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Các loại Lead quan trọng của Marketing

Hiểu được Lead là gì, bạn sẽ biết mỗi loại Lead sẽ xuất hiện vào từng giai đoạn khác nhau. Dưới đây là các loại quan trọng bạn cần biết:

Lead La Gi Vi Sao Lead Quan Trong 2 Các loại Lead trong Marketing

3.1 Marketing – qualified leads (MQLs)

Marketing – qualified leads là các đối tượng khách hàng có khả năng mua sản phẩm, được xác định thông qua thông tin doanh nghiệp thu thập được từ mỗi kênh quảng cáo Marketing.

Doanh nghiệp tạo ra nhu cầu cho từng khách hàng và cho họ vào danh sách qualified leads bằng cách xem xét, phân tích thông tin và sự quan tâm của họ đối với sản phẩm.

Sự thể hiện này thể hiện ở việc khách hàng đăng ký tham dự sự kiện online, tải các nội dung thư, nhận email…

3.2 Sales – qualified leads (SQLs)

Sales – qualified leads chính là các đối tượng khách hàng sẵn sàng và có khả năng cho việc mua hàng đã được nghiên cứu thông qua bộ phận tiếp thị hoặc bán hàng MQL.

Khi đã hoàn thành MQL, bộ phận sales hoặc bộ phận phát triển kinh doanh sẽ đảm nhiệm vai trò theo dõi và đảm bảo cho các sales có đủ điều kiện tiến thẳng vào quy trình mua hàng.

3.3 Qualified leads

Qualified leads là đối tượng khách hàng có xác suất mua hàng cao nhất của doanh nghiệp. Muốn xác định được loại Leads này, doanh nghiệp cần đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng khách hàng mục tiêu hoặc các sản phẩm bạn đang bán.

Bạn có thể dùng Framework BANT (Budget – ngân sách, Authority – thẩm quyền, Needs – nhu cầu và Timing – thời gian) để đánh giá. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa vào từng cuộc gọi ngắn để xác định.

4. Cách nhận biết một Lead chất lượng

Với những người làm Marketing chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đánh giá một Lead chất lượng. Tuy nhiên khi đã hiểu rõ Lead là gì, bạn sẽ xác định được bằng các cách đơn giản sau:

Lead La Gi Vi Sao Lead Quan Trong 3 Lead chất lượng

4.1 Ứng tuyển công việc

Người gửi đơn ứng tuyển công việc chứng minh rằng họ sẵn sàng cung cấp nhiều thông tin cá nhân để ứng tuyển vào vị trí mong muốn. Những Lead này sẽ phù hợp với đội ngũ tuyển dụng của doanh nghiệp, không phải Lead trong Marketing hay Sales.

4.2 Phiếu mua hàng

Nếu phiếu mua hàng của doanh nghiệp bạn đủ hấp dẫn thì sẽ thu hút nhiều khách hàng cung cấp thông tin theo yêu cầu để nhận chúng. Dù thông tin thu được không nhiều nhưng vẫn đủ dữ liệu để đo lường những ai đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của mình.

4.3 Nội dung

Thông qua nội dung, bạn có thể biết được đâu là khách hàng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm. Muốn hiểu rõ khách hàng có nhu cầu gì, bạn có thể tổng hợp các thông tin của họ về: giới tính, độ tuổi, vị trí, hành vi, sở thích tiêu dùng…

Từ đó tạo ra nhiều nội dung phù hợp thu hút họ quan tâm và chuyển đổi thành khách hàng thực thụ.

5. Những lưu ý doanh nghiệp cần biết khi đo lường Lead

Lead không phải là một khách hàng thực sự, trong quá trình đo lường, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Nên chia mức độ để tiến hành đo lường thay vì chỉ tập trung đến tỷ lệ Lead sang doanh thu, đặc biệt là doanh nghiệp có quy trình bán hàng dài.
  • Chia Lead thành nhiều mức độ sẽ giúp hạn chế nhiều xung đột, mâu thuẫn giữa phòng Sales và phòng Marketing.
  • Doanh nghiệp không nên thu thập dữ liệu Lead bằng các hình thức không chính thống. Điều này chỉ thu được những Lead chất lượng thấp và không đạt tới mức độ MQL.

6. Lời kết

Đây là toàn bộ những gì về Lead trong Marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps