Mindset là gì? Tổng quan về Mindset mà bạn cần biết

Công nghệ phát triển, máy móc dần thay thế con người trong lao động, sản xuất. Nhưng có một điều không bao giờ biến mất đó chính là mindset. Đến đây, hẳn không ít bạn sẽ tò mò muốn biết Mindset là gì phải không? Đó chính là “tư duy” – Từ tồn tại và phát triển gắn liền với mỗi cá nhân. Thế nhưng, để mang đến một dịch vụ marketing với tư duy tích cực lại là con đường gian nan, đầy thử thách. Để chuẩn bị hành trang trước sự chuyển dịch tất yếu của tương lai, mời bạn cùng Viết Bài Xuyên Việt tìm hiểu về mindset trong marketing.

1. Mindset là gì?

Mindset là niềm tin định hướng cách chúng ta xử lý và đối mặt các tình huống trong cuộc sống. Mindset cũng được hiểu là mô thức tư duy, cách chúng ta nhìn nhận về bản thân và thế giới. Nhiều người còn hay định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

Có những loại Mindset nào?

Mindset La Gi Tong Quan Ve Mindset Khái niệm về Mindset

Nhà tâm lý học từ đại học Stanford Carol Dweck (2006) đã có những nghiên cứu về mindset và chỉ ra có 2 loại mindset.

  1. Fixed mindset – tư duy cố định. Những người có fixed mindset tin rằng mình được sinh ra đã có những tư chất, khả năng, hoặc tài năng cố định vĩnh viễn không thể thay đổi được. Họ sẽ nhìn nhận thất bại, trở ngại là bằng chứng của việc họ không đủ tốt và không tiếp tục cố gắng nữa.
  2. Growth mindset – tư duy phát triển: những người có growth mindset tin rằng những khả năng, tài năng của bản thân có thể được rèn luyện và phát triển thông quan làm việc chăm chỉ và bền bỉ. Khi gặp thất bại, họ có thể không thay đổi được tình huống đó nhưng có thể nhìn nhận đó là 1 bài học để trưởng thành và tiếp tục cố gắng.

Câu chuyện Rùa và Thỏ là một ví dụ rõ nét của 2 kiểu mindset này. Chắc hẳn bạn còn nhớ?

Trong cuộc chạy đua về đích, Thỏ dương dương tự đắc là mình chắc chắn sẽ thắng Rùa. Thậm chí khi chạy thấy đã bỏ khá xa Rùa, Thỏ dừng lại và ngủ thiếp đi.

Còn Rùa chỉ biết là mình phải nỗ lực, chỉ cần cố gắng nỗ lực thì sẽ có cơ hội chiến thắng.

Cuối cùng Rùa dù tốc độ chậm nhưng lại về đích trước. Đến khi Thỏ thức dậy thì đã quá muộn, có cong người lên chạy cũng không thể đuổi kịp Rùa.

– Thỏ ở đây có fixed mindset. Cậu ta tin rằng khả năng thiên bẩm của mình đồng nghĩa với việc giành chiến thắng trong cuộc đua.

– Rùa có growth mindset. Cậu này tin rằng chỉ cần nỗ lực, bền bỉ, không bỏ cuộc thì cậu ta sẽ chiến thắng. Chính vì không sợ thất bại nên mới nhận lời tham gia cuộc đua với Thỏ.

Hãy nghĩ xem mindset của bạn đang nghiêng về phía nào?

Nếu bạn tin rằng mình có thể phát triển một kỹ năng hoặc một tài năng nào đó bằng cách rèn luyện và nỗ lực thì chắc hẳn là bạn đang sở hữu growth mindset.

Nhưng nếu bạn thấy bản thân còn viện những lý do để không làm một việc gì đó (ví dụ như tôi không biết làm cái này, tôi không có đủ kỹ năng để làm việc này) thì có thể bạn đang mang trong mình fixed mindset.

Nhưng tin tốt là chúng ta đều có thể thay đổi mindset của bản thân. Cũng như một môn học mới, bạn cũng việc đầu tư thời gian và nỗ lực để chuyển đổi mindset của mình.

2. Xu hướng phát triển Mindset trong marketing

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, xã hội cũng không ngừng thay đổi và hoàn thiện hơn. Chính bởi vậy, mindset cần không ngừng được hoàn thiện và đổi mới để theo kịp thời đại. Để chuyển đổi, nhà quảng quá cần bắt kịp được 3 xu hướng tương lai:

Mindset La Gi Tong Quan Ve Mindset 1 Mindset trong Marketing

  • Tạo sự lôi cuốn, giữ chân khách hàng: Trào lưu hay xu hướng chỉ xảy ra trong một khoản thời gian nhất định. Bởi vậy bạn cần biết cách nắm bắt cơ hội, hãy trở thành trendy thay vì chạy theo nó. Để làm được điều này, bạn cần phải phân tích, liên tục cập nhật thông tin mà khách hàng đang tìm kiếm. Từ đó thu hút, kích thích tò mò và chinh phục họ bằng những giá trị cốt lõi.
  • Mang đến cho khách hàng trải nghiệm thực tế: Khách hàng giờ đây đã có đủ kiến thức, thông tin và cái họ cần chính là trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, sẽ không còn gì tuyệt hơn là bạn tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời mang tính tích cực.
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu: Thông qua công cụ ads, nhà quảng cáo có thể đến gần hơn với khách hàng mục tiêu mong muốn. Nhưng làm cách nào để tạo sự cuốn hút, khiến họ choáng ngợp và nhấp vào liên kết? Để tăng độ tin tưởng, kết nối và ghi dấu ấn thương hiệu, bạn cần tập trung vào Brand Name.

3. Trình tự để có mindset hoàn hảo?

Để có được tư duy tốt, bạn cần hiểu rõ Mindset là gì và xây dựng cho bản thân một lộ trình cụ thể. Để cung cấp trải nghiệm phù hợp với yêu cầu khách hàng, bạn cần đào sâu vào phân tích họ đang nghĩ gì, muốn gì và cần gì…

Mindset La Gi Tong Quan Ve Mindset 2 Mindset hoàn hảo

3.1 Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Con người luôn có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Để tiếp nhận được tín hiệu, thông tin một cách đầy đủ, tích cực, bạn có thể tận dụng tối đa các phương thức trò chuyện trực tiếp, điện thoại, email, phương tiện kỹ thuật số…

Hãy cố gắng lắng nghe, tôn trọng những gì họ chia sẻ. Bằng sự thấu hiểu và cái nhìn tổng quan, bạn sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp được truyền tải. Nói một cách khác, để hiểu rõ ai đó, bạn nên đặt chính mình vào vị trí của họ. Thay vì suy nghĩ như một người cung cấp dịch vụ, hãy đặt bạn là khách hàng, cố gắng xử lý vấn đề theo nguyện vọng, mong muốn.

3.2 Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp

Để có một mindset phù hợp, hãy tận dụng cơ hội và tạo nên sợi dây liên kết với khách hàng. Duy trì tư duy này và bạn sẽ trở thành một trong những người họ liên lạc đầu tiên mỗi khi cần được hỗ trợ. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ mở lòng, dễ dàng chia sẻ những thông tin “đắt giá” hơn.

Để làm được điều này, bạn nên tập cho bản thân khả năng diễn đạt ngôn ngữ tốt, giọng điệu tự nhiên cùng thái độ hòa nhã. Hãy luôn lắng nghe, tôn trọng những gì họ muốn và đưa ra những giải pháp giúp họ vượt qua vấn đề… Thay vì nghĩ họ là khách hàng, hãy quẳng gánh nặng đó và xem họ như một người bạn. Từ đó, bạn sẽ mở ra được lối tư duy thân thiện, cởi mở.

3.3 Biến khách hàng trở thành người thắng cuộc

Không ít người lâm vào hoàn cảnh tranh luận với khách hàng. Và lúc này, mindset tích cực sẽ là chìa khóa giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.

Thay vì cố gắng đưa ra những lập luận, dẫn chứng để hạ bệ và dành phần thắng về bản thân, điều mà bạn cần làm là giữ lại mối quan hệ với khách hàng. Do đó, hãy tận dụng sự tinh tế, khéo léo của mình để đưa ra 2 khỏi “trận chiến” và biến họ thành người thắng cuộc nhưng vẫn đi theo con đường bạn định sẵn. Đó chính là lợi ích khi bạn tìm hiểu về nghệ thuật Mindset là gì.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những gì về Mindset mà chúng tối muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps