Mô hình AISAS

Mô hình AISAS là gì? Ứng dụng AISAS trong Marketing

Trong bài Forum Seeding là gì, tôi có đề cập đến mô hình AISAS. Đây là một mô hình hành vi tâm lý khách hàng khá phổ biến trong online marketing, và tôi vẫn đang sử dụng khá thành công trong một số lĩnh vực. Trong bài viết này, tôi sẽ mô tả kĩ hơn về mô hình AISAS, các bước để thực hiện mô hình, các công cụ marketing cần thiết cũng như đưa ra các ví dụ thực tế & dễ hiểu ở các bước trong mô hình này.

Aisas Là Gì Mô hình AISAS

1. Mô hình AISAS là gì?

AISAS là mô hình giúp giải thích và phân tích hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số internet.

AISAS là tên viết tắt của

  • Attention (Gây chú ý).
  • Interest (Tạo ấn tượng).
  • Search (Tra cứu tìm kiếm thông tin).
  • Action (Hành động).
  • Share (Chia sẻ).

Mô hình AISAS lý giải quá trình từ khi người dùng tiếp nhận thông tin sản phẩm, dịch vụ cho đến khi họ mua, sử dụng và chia sẻ đến nhiều người. Mặc dù được đánh giá qua các 5 bước: gây chú ý, tạo ấn tượng, tra cứu tìm kiếm thông tin, hành động, chia sẻ. Song, khi đưa vào ứng dụng, các thương hiệu đạt đến hiệu quả vượt trội không nhiều. Bởi ngày nay, có rất nhiều yếu tố khác làm ảnh hưởng đến hành vi khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về mô hình này thì có thể tham khảo  chương trình đào tạo Digital Marketing của FPT Skillking để được giải đáp.

1.1 Attention

Đầu tiên, người dùng phải chú ý đến đối tượng. Nếu họ không chú ý, thì chúng ta sẽ không có cơ may nào khiến họ quan tâm đến những gì chúng ta truyền đạt. Đơn giản chỉ vậy thôi. Đây là bước đầu tiên cần phải thực hiện, trước khi nghĩ đến những chuyện cao siêu hơn.

Có nhiều kĩ thuật cũng như công cụ marketing để chúng ta thực hiện bước này: đăng bài PR, forum seeding, viral marketing,…

1.2 Interest

Khi người dùng đã chú ý, hãy khiến họ cảm thấy thích thú hoặc quan tâm. Ở đây tôi thích dùng chữ “quan tâm” hơn “thích thú” vì đôi khi, không phải lúc nào bước này cũng mang nghĩa tích cực. Ví dụ, một cô ca sĩ tạo scandal để tràn ngập trên các báo thì người đọc sẽ “quan tâm” chứ không “thích thú”.

2 bước đầu tiên này trong mô hình AISAS được gộp chung lại là bước tạo sự quan tâm đối với người dùng.

1.3 Search

Trong hành trình khách hàng, khi đã tạo được hứng thú, khiến họ ấn tượng, họ sẽ tò mò về bạn và sản phẩm, dịch vụ của bạn. Lúc này, họ có xu hướng tìm kiếm bạn trên các kênh thông tin và đem ra so sánh. Đây là lúc bạn cần có sự chuẩn bị trước để khi họ tìm kiếm là sản phẩm của bạn luôn xuất hiện. Có hai hình thức để bạn luôn có mặt trong kết quả tìm kiếm:

Search Search

  • SEO (Search Engine Optimization): là quá trình tối ưu hóa công vụ tìm kiếm. Quá trình tối ưu này về cả nội dung về sản phẩm dịch vụ của bạn và tối ưu cả về những trải nghiệm trên trang web. Để có thứ hạng đầu tiên không chỉ nội dung của bạn có giá trị, hữu ích mà nó còn cần tuân thủ theo nguyên tắc của các nền tảng tìm kiếm: Google, Yahoo, Bing,…
  • PPC (Pay Per Click): Đây là hình thức quảng cáo trả phí theo lượt click vào trang web. Để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cũng cần làm các công việc tối ưu cả nội dung và tối ưu cả trải nghiệm người dùng.

1.4 Action

Sau khi đã vào trang web đọc thông tin sản phẩm, dịch vụ, lúc này bạn cần làm các công việc để thuyết phục khách hàng đưa ra hành động. Hành động này có thể là: điền form, đăng ký sự kiện, nhờ tư vấn, nhận báo giá, mua hàng,… Đây là quá trình tận dụng và tối ưu hóa cảm xúc của khách hàng từ những giai đoạn trước để có đơn hàng. Bởi vậy, trang web, landing page của bạn cần có CTA (Call To Action) cuốn hút và thôi thúc họ hành động tạo ra chuyển đổi.

Action Action

1.5 Share

Đây là 1 bước rất mới, chỉ xuất hiện với sự ra đồi của Social Media & Social Network.

Sau khi người dùng đã Action, người ta lại tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin cho mọi người (con người ta cũng rất thích “tám”). Bước này ở Việt Nam thì giới trẻ làm rất kịch liệt!

  • Vừa mua con iPhone 5S, khoe ngay với đồng nghiệp “chụp ảnh cũng khá quá đấy chứ!”
  • Bước vào Starbucks, post ngay “nhìn dòng xe bên ngoài mà tôi thấy cuộc sống sao mà hối hả quá….”
  • Viết xong 1 bài trên Thủ thuật Marketing, chia sẻ ngay trên Facebook “dạo này bận quá, không có thời gian tìm hiểu những điều hay ho”

*Kết hợp Search và Share

Một khi bạn đã chia sẻ, những người xung quanh bạn sẽ có được những thông tin về đối tượng mà bạn đã Action. Tức là, bạn đã làm giúp họ bước Attention + Interest.

Một ví dụ đơn giản nhé, sáng nay đồng nghiệp lên nói với tôi “bà Tưng hot quá anh ạ!” (tức là Share). Tôi chẳng biết gì về bà Tưng, nhưng cái tên khiến tôi chú ý (Attention) và quan tâm (Interest). Thế là tôi nhảy lên Google tìm kiếm ngay “bà Tưng” (Search), xem bài viết, xem clip, bình luận các kiểu (Action) rồi lại đi post lên Facebook “ôi nhìn đã quá nhỉ” (Share). Như thế, thông tin sẽ được người dùng lan truyền ra mà đối tượng không phải tốn công marketing nhiều nữa. Nó đã biến thành Viral Marketing hoàn hảo!

2. Kết Luận

Thế là tôi đã đi qua 5 bước của mô hình AISAS. Mô hình này hoạt động tốt trong online marketing. Mỗi bước, chúng ta lại có những công cụ marketing và phương pháp marketing phù hợp với hành vi tâm lý của người dùng.

Lý thuyết chỉ đơn giản và ngắn gọn như vậy thôi! Bây giờ, hãy lấy giấy viết ra và bắt đầu phân tích các bước hành vi khách hàng của chính bạn, và bạn có cách nào để tiếp cận hành vi tâm lý của họ một cách phù hợp? Hãy cho tôi biết ý kiến của bạn nhé!

 

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps