Tổng đài nội bộ và tổng đài ảo

Những điểm khác nhau giữa tổng đại nội bộ và tổng đài ảo

Tổng đài nội bộ và tổng đài ảo đang là một trong những tổng đài điện thoại phổ biến nhất hiện nay và được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Bởi những giá trị mà hai tổng đài này đem lại.

Tuy vậy, để phân biệt được sự khác nhau giữa hai tổng đài này thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để đưa ra quyết định chọn lựa tổng đài nào phù hợp với doanh nghiệp mình hơn nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm về tổng đại nội bộ và tổng đài ảo

1.1 Tổng đài nội bộ là gì?

Private Branch Exchange (PBX) hay còn được gọi là tổng đài nội bộ là một thiết bị đầu cuối kết nối những cuộc gọi liên lạc với nhau và song song với việc thực hiện gọi ra trên 1 số đường thuê bao. Nói cách khác tổng đài nội bộ là 1 mạng điện thoại khác nhau được dùng trên cùng phạm vi 1 công ty. Người dùng có khả năng gọi điện kết nối với nhau thuộc cùng 1 hệ thống mà không mất phí. Bên cạnh, tổng đài nội bộ có thể kết nối những chi nhánh liên hệ ở các khu vực ở vị trí.

Nhung Diem Khac Nhau Giua Tong Dai Noi Bo Va Tong Dai Ao 1Khái niệm về tổng đài nội bộ

 

1.2 Tổng đài ảo là gì?

Tổng đài ảo hãy còn được gọi là VoIP là loại tổng đài chỉ dùng 1 phần cứng tổng đài. Nó cho phép cài đặt trên nhiều công ty dùng chung 1 tài nguyên phần cứng tổng đài. Từ đây, doanh nghiệp cũng không phải tốn kém nhiều chi phí để lắp đặt.

Nhung Diem Khac Nhau Giua Tong Dai Noi Bo Va Tong Dai AoKhái niệm về tổng đài ảo

Tổng đài ảo cho phép bạn trả lời trực tiếp cuộc gọi đến của khách hàng đến từ những thiết bị đầu cuối như là điện thoại di động, máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại cố định,… mọi lúc nào cần thiết mà không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng.

Khi trang bị hệ thống tổng đài ảo, doanh nghiệp sẽ không cần phải duy trì hệ thống quản lý hay nhân sự tổng đài để hoạt động. Yếu tổ này của tổng đài ảo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lắp đặt và chi phí thuê nhân sự một cách tối đa.

Việc thiết lập cấu hình cũng như quản lý hệ thống của tổng đài ảo đều được dễ dàng thực hiện thông qua giao diện web 1 cách trực quan.

2. Những điểm khác nhau giữa tổng đài nội bộ và tổng đài ảo

Nhung Diem Khac Nhau Giua Tong Dai Noi Bo Va Tong Dai Ao 2Những điểm khác nhau giữa tổng đài nội bộ và tổng đài ảo

2.1 Cấu trúc tổng đài

  • Tổng đài nội bộ: được cấu hình để chuyển tiếp các cuộc gọi đến và có tính linh hoạt.
  • Tổng đài ảo: được cấu hình để chuyển cuộc gọi đến nhiều số khác nhau và có thể chuyển giọng nói qua thư với tổng đài.

2.2 Hiệu suất hoạt động

  • Tổng đài nội bộ: có hiệu suất hoạt động tùy vào lượng người sử dụng, đường dây…
  • Tổng đài ảo: hoạt động chủ yếu trên mạng internet nên kết nối với nhiều người dùng. Tuy vậy, chất lượng cuộc gọi không ổn định và hạn chế lượng băng thông từ nhà cung cấp.

2.3 Giao thức kết nối

  • Tổng đài nội bộ: sử dụng đường dây điện thoại cho những cuộc gọi đến và đi. Các đường dây kết nối với hệ thống tổng đài, tuyến cuộc gọi đến đều là đường dây điện thoại cá nhân của doanh nghiệp.
  • Tổng đài ảo: kết nối, truyền dẫn dữ liệu qua hệ thống mạng internet. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần có mạng kết nối mạnh với thiết bị là được.

2.4 Các thiết bị điện thoải sử dụng tổng đài

  • Tổng đài nội bộ: có hiệu suất hoạt động tùy vào lượng người sử dụng, đường dây…
  • Tổng đài ảo: hoạt động chủ yếu trên mạng internet nên kết nối với nhiều người dùng. Tuy vậy, chất lượng cuộc gọi không ổn định và hạn chế lượng băng thông từ nhà cung cấp.

3. Các ưu và nhược điểm của tổng đài nội bộ và tổng đài ảo

 

3.1 Ưu và nhược điểm của tổng đài nội bộ

Nhung Diem Khac Nhau Giua Tong Dai Noi Bo Va Tong Dai Ao 3Ưu và nhược điểm của tổng đài nội bộ

Ưu Điểm

  • Tiếp nhận nhiều cuộc gọi cùng một lúc
  • Chuyển máy cho nhau trong cùng một hệ thống tổng đài dễ dàng
  • Xử lý cuộc gọi qua việc đổ chuông trên một máy bất kỳ
  • Sở hữu nhiều tính năng ưu việt như đàm thoại hội nghị, chặn cuộc gọi không mong muốn.

Nhược Điểm

Giá lắp đặt tổng đài nội bộ hơi cao so với tổng đài ảo.

3.2 Ưu nhược điểm của tổng đài ảo

Ưu Điểm

  • Cài đặt tổng đài nhanh chóng, ít tốn chi phí lắp đặt
  • Mở rộng linh hoạt chi nhánh, văn phòng dễ dàng
  • Dễ dàng kết hợp dữ liệu trong nền tảng vào các giải pháp như CRM, phần mềm kế toán.
  • Thời gian hoạt động liên tục và không cần phần cứng vật lý phức tạp.

Nhược Điểm

  • Tính bảo mật về dữ liệu được gửi không cao
  • Chất lượng cuộc gọi giảm do đường truyền không ổn định.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

 

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps