Nên chọn tổng đài PBX hay tổng đài IP PBX?

Bạn đang kinh doanh, bạn đang muốn tìm cho mình một tổng đài riêng để quản lý cuộc gọi đi, cuộc gọi đến để việc chăm sóc khách trở nên khoa học hơn nhưng bạn không biết nên chọn tổng đài PBX hay tổng đài IP PBX. Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một lựa chọn chính xác cho việc kinh doanh của mình.

Tổng đài điện thoại PBX là gì?

PBX là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Private Branch Exchange (Tổng đài nhánh riêng), là một mạng điện thoại riêng được sử dụng trong phạm vi một công ty. Những người sử dụng hệ thống điện thoại PBX dùng chung một số đường điện thoại ngoài để thực hiện các cuộc gọi ra bên ngoài.

Hệ thống PBX kết nối các điện thoại nội bộ trong một doanh nghiệp đồng thời cũng kết nối chúng vào mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN). Một trong những khuynh hướng mới nhất trong sự phát triển của hệ thống điện thoại PBX là VoIP PBX, hay còn được gọi là IP PBX, sử dụng Giao thức Internet để truyền dẫn các cuộc gọi.

Tổng đài IP PBX là gì?

IP PBX là một giải pháp hệ thống điện thoại PBX chạy bằng phần mềm giúp thực hiện một số nhiệm vụ nhất định và cung cấp những dịch vụ mà khi sử dụng hệ thống PBX phần cứng truyền thống có thể khó thực hiện và tốn kém.

Nen Chon Tong Dai Ao Hay Tong Dai Truyen Thong

Bảng so sánh tổng đài IP-PBX với tổng đài PBX truyền thống

Tổng đài PBX Tổng đài IP- PBX
Chi phí đầu tư/triển khai/bảo trì Chi phí đầu tư ban đầu: thấp Chi phí đầu tư ban đầu: trung bình
Chi phí triển khai: cao Chi phí triển khai: trung bình
Chi phí bảo trì: cao Chi phí bảo trì: thấp
Khả nâng nâng cấp và mở rộng nội bộ Bị hạn chế và tùy thuộc khả năng đầu tư ban đầu của tổng đài (bị cố định số lượng người dùng) Không giới hạn số lượng người dùng khi nâng cấp
Chi phí phát sinh từ hạ tầng, nâng cấp thiết bị : rất cao Bổ sung tích hợp thêm thiết bị dễ dàng và nhanh chóng
Chi phí phát sinh từ hạ tầng, thiết bị: thấp
Khả năng nâng cấp và mở rộng đa chi nhánh Bị hạn chế và tốn kém chi phí. Hoặc không thể kết nối đối với chi nhánh quá xa Không hạn chế kết nối đa site. Kết nối dễ dàng và tận dụng liên thông thoại đa chi nhánh, giảm chi phí dịch vụ thuê ngoài
Hoặc phải mượn dịch vụ trung gian của các Nhà cung cấp Dịch vụ ISP
Khả năng tương tác với hệ thống khác Chi phí phải đầu tư thiết bị mới rất cao. Hoặc phải mua các thiết bị chuyên biệt dành riêng cho từng hệ thống Tương tác dễ dàng qua chuẩn SIP và các giao thức hỗ trợ qua IP như VoIP, thoại truyền hình hội nghị, Truyền thông đa hợp nhất (UC), Microsoft OCS/Lync/Exchange

Ưu điểm vượt trội của tổng đài ảo IP – PBX

  • Dễ cài đặt & thiết lập cấu hình hơn nhiều so với hệ thống điện thoại thông thường. Chạy như phần mềm trên máy tính và có thể tận dụng sức mạnh xử lý và giao diện người dùng cũng như tính năng của Windows.
  • Giảm chi phí đáng kể nhờ tận dụng mạng Internet
  • Dễ quản lý nhờ giao diện cấu hình trên nền web
  • Có thể mở rộng phạm vi. Không cần phải thay thế hệ thống hay thêm các mô đun đắt tiền, việc đơn giản bạn cần làm chỉ là thêm số lượng điện thoại.
  • Không cần đi dây điện thoại riêng
  • Chuẩn SIP cho phép loại bỏ các loại điện thoại truyền thống đắt tiền.
  • Cho phép người dùng sử dụng điện thoại của họ ở bất cứ đâu
  • Cho phép chuyển tiếp vùng dễ dàng – cuộc gọi có thể được chuyển hướng ở bất kỳ đâu trên thế giới nhờ các đặc điểm của giao thức SIP.
  • Xem tổng quan về tình trạng hệ thống và các cuộc gọi tốt hơn.
  • Có thể tích hợp chức năng điện thoại với phần mềm bán hàng CRM, phần mềm marketing… đem đến dịch vụ khách hàng tốt hơn, năng suất cao hơn.
  • Việc báo cáo thống kê tốt hơn

Với sự chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn chính xác về việc nên chọn tổng đài PBX hay IP PBX. Chúc việc kinh doanh của bạn thành công!