Proposal là gì

Proposal là gì? Cách thức viết Proposal một cách hiệu quả

Một bản Proposal hoàn hảo được xem là vũ khí tối thượng giúp bạn thu hút nhà đầu tư hiệu quả. Vậy Proposal là gì? Cách viết Proposal như thế nào để gây ấn tượng với nhà đầu tư? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin quan trọng về Proposal, mời các bạn cùng tham khảo!

1. Proposal là gì?

Proposal được hiểu là bản đề xuất. Đây là một dạng nội dung được sử dụng để trình bày ý tưởng thiết kế, hình ảnh, phương án triển khai… và các thông tin liên quan đến một dự án, sự kiện hoặc công trình nào đó mong muốn được thực hiện. Hiểu một cách đơn giản hơn, Proposal là hình thức trình bày ý tưởng đến khách hàng hoặc đối tác làm ăn nhằm thu hút sự chú ý của họ về dự án của bạn. Phần nội dung này có thể trình bày bằng văn bản, Excel hoặc Powerpoint; miễn sao người xem có thể tiếp cận được nội dung mà bạn muốn gửi gắm một cách cụ thể, đầy đủ.

Proposal La Gi Cach Thuc Viet Proposal Khai niệm về Proposal

2. Vai trò của Proposal là gì?

Bản đề được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau như: marketing, Proposal xin tài trợ, tìm đối tác kinh doanh, nhà đầu tư,… Tuy nhiên, mục đích cốt lõi vẫn là truyền tải thông điệp, ý tưởng đến các đối tượng quan tâm để thu hút sự quan tâm, chú ý của họ. Bởi vậy, Proposal đóng vai trò cực kỳ quan trọng, được xem như cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa agency với khách hàng. Nó quyết định trực tiếp đến quan hệ hợp tác lâu dài giữa các bên.

Proposal La Gi Cach Thuc Viet Proposal 1 Vai trò của Proposal

Ngoài ra, Proposal giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường và làm mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

3. Cấu trúc của Proposal hoàn chỉnh

Proposal đơn thuần là một dạng nội dung. Tuy nhiên, để truyền tải được đầy đủ những thông điệp, ý tưởng lại không hề đơn giản. Đó là lý do bạn cần nằm lòng cấu trúc bất di bất dịch sau đây:

Proposal La Gi Cach Thuc Viet Proposal 2 Cấu trúc của Proposal

3.1 Giới thiệu – An introduction

Đây là phần mở đầu, nơi bạn gửi đến người đọc những thông tin cơ bản. Nhờ đó giúp họ có một cái nhìn khách quan, toàn diết về nội dung chuẩn bị tiếp nhận. Tại phần giới thiệu cần nêu bật được các thông tin về Tên dự án; Người thực hiện dự án; Mục đích chính của bản Proposal; Nội dung và khung chương trình; Thông tin liên hệ; Cung cấp đầy thông tin liên hệ…

Nhưng trước hết, để thu hút được sự chú ý của mọi người, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm một Title ngắn gọn và hấp dẫn. Muốn kích thích sự tò mò, bạn cần nắm được tâm lý của họ đang quan tâm đến vấn đề gì.

3.2 Khách hàng là trung tâm – Client is center

Cốt lõi của một Proposal chất lượng chính là giải quyết được vấn đề của khách hàng. Để làm được điều này, hãy show những gì họ sẽ nhận được và cho thấy những lợi thiết thực, khả thi. Tuyệt đối không nên vẽ ra những điều viển vông, xa vời bởi điều này sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về khả năng của bạn.

Hãy đặt bản thân ở vị trí khách hàng để biết họ cần và muốn gì: Lý do thực hiện chương trình; Lợi ích của khách hàng nhận được; Thời gian, địa điểm thực hiện.

3.3 Đề xuất – What you propose to do

Đây là phần nêu bật lên nội dung chính của Proposal là gì. Hay nói cách khác nó sẽ quyết định Proposal của bạn có thật sự giá trị hay không. Bạn cần thể hiện được ý tưởng, giải pháp tối ưu để khách hàng bị thuyết phục. Hãy lưu ý rằng chúng phải thật sự phù hợp với nhãn hàng và mang tính khách quan.

Tùy từng loại Proposal mà cách trình bày cũng sẽ có sự khác nhau. Đối với những Proposal đơn giản, bạn nên tóm tắt, gói gọn nội dung, đưa ra giải pháp dễ hiểu và đính kèm theo bảng giá. Nếu đòi hỏi tính chuyên sâu, có thể xây dựng nội dung riêng như Subcontractors (nhà thầu), Sales Plan (kế hoạch bán hàng), Marketing Plan (kế hoạch marketing), Teamwork (đội nhóm), Research (nghiên cứu),…

3.4 Chuyên môn, kinh nghiệm – Expertise, experience

Hãy cho họ lý do để chọn bạn mà không phải là bất cứ ai khác ngoài kia. Muốn chứng minh được năng lực bản thân, hãy đưa ra các thông tin, số liệu cụ thể như lịch sử hình thành, phát triển; Mô hình nhân sự; Các dự án đã thực hiện thành công hay giải thưởng, chứng chỉ của cá nhân, tổ chức… Các thông số càng đẹp thì càng tỷ lệ thuận với khả năng thuyết phục khách hàng càng cao.

Lời kết

Trên đây là tất cả những gì về Proposal mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps