Bí quyết thu thập data khách hàng hiệu quả

Với sự phát triển mạng xã hội như hiện nay thì việc thu thập data khách hàng cũng không quá khó đối với dân doanh kinh. Tuy nhiên, dữ liệu bạn thu về có thể không chất lượng. Vậy làm thế nào để tìm kiếm được nguồn data khách hàng chất lượng, tốt nhất đây? Hãy đọc ngay biết dưới đây!

1. Thu thập data khách hàng đã sử dụng sản phẩm của công ty bạn

Các khách hàng hiện tại của bạn chính là nguồn dữ liệu quý như vàng. Nhưng rất nhiều công ty hay bỏ quên phần chăm sóc trên chính khách hàng của mình, hay một số sản phẩm phân phối qua kênh trung gian như son môi, bánh kẹo, sữa…

Nếu bạn là một trưởng phòng kinh doanh, hãy yêu cầu các nhân viên của mình luôn lưu lại SDT và thông tin của tất cả những khách hàng và cả những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của công ty mình nhưng không mua hàng

Đừng để sót một nguồn nào, hãy tìm lại chúng trong nhưng nguồn như:

  • Hòm thư của bạn: chắc hẳn bạn đã từng liên hệ, làm việc với rất nhiều người
  • Danh thiếp của các khách hàng, đối tác
  • Dữ liệu trên website của bạn: ngoài những người dùng (user) trên website, thông tin SDTcủa khách hàng còn có thể nằm trong các bình luận, liên hệ…
  • Nếu website của bạn có giao dịch trực tuyến, hãy tổng hợp các đơn đặt hàng, hóa đơn để lấy thông tin, bạn còn có thể lưu lại sở thích của từng khách hàng.
  • Mạng xã hội: hãy tổng hợp địa chỉ email của những Friend hoặc những người đã Like trang Facebook, Twitter… của bạn
  • Các văn bản in như hợp đồng, thư tín, báo cáo …

2. Tạo Form đăng ký nhận tin trên website và blog của bạn

Cách làm này tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao bởi vì những khách nhập thông tin vào optin này chứng tỏ họ đã thích nội dung trang của bạn vì thế mà đây là những khách hàng có tiềm năng cao.

Thong Tin Khach Hang Tiem Nang 1

Cần lưu ý tối ưu vị trí đặt opt-in này ở những nơi dễ nhìn thấy trên các trang blog của bạn. Có thể là các vị trí: Banner trang chủ, Pop-up khi người dùng truy cập trang web, Góc trên phải cùng của website.

Bạn lưu ý:

  • Form đăng ký nên đặt ở ví trí dễ quan sát và ngay tại trang chủ
  • Form đơn giản nhất chỉ yêu cầu người dùng nhập vào SDT và địa chỉ email hoặc nhập thêm cả họ tên.
  • Yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin sẽ làm họ khó chịu, có ít người đăng ký hơn. Nhưng ngược lại, danh sách của SDT bạn sẽ được phân loại chi tiết hơn. Bạn cần cân nhắc giữa 2 vấn đề này.

3. Tạo ra nhiều quà tặng để thu thập thông tin khách hàng

Thu thập khách hàng tiềm năng mới bằng những quà tặng như:

  • Tặng ebook miễn phí
  • Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu

Đặt các cửa sổ opt-in (form điền email đăng ký) trên các website hay blog của bạn, lưu ý rằng hãy đặt các opt-in xuyên suốt trang.

Đặc biệt, tốt nhất nên đặt ở đầu trang để khách truy cập đi bất kỳ ngõ ngách nào trên trang web của bạn đều nhìn thấy được đặc biệt là những nơi quan trọng như: Trang chủ, trang chính blog, trang giới thiệu và trang liên hệ. Đừng để khách truy cập phải lục lọi, tìm kiếm mới nhìn thấy phần đăng ký nhận quà tặng như một sự tình cờ.

4. Tổ chức chương trình khuyến mãi trực tuyến

Hơn 80% khách hàng sẽ bị cuốn vào những nội dung mang thông điệp giảm giá, tặng. Thế nhưng, đối với một số trường hợp khách hàng sẽ cảm thấy không vui vẻ mấy chiến dịch nhận thông tin quảng cáo như này bởi đôi khi, khách hàng lựa chọn một thương hiệu bởi sự đẳng cấp và tinh tế chứ không phải vì các ưu đãi hay khuyến mãi.

Nếu bạn kinh doanh hàng về mặt hàng mỹ phẩm bạn có thể tổ chức một chương trình khuyến mãi tặng sản phẩm cho những người may mắn trúng thưởng như túi mỹ phẩm mini khi đi du lịch. Nếu bạn cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc dịch vụ đào tạo, bạn có thể làm chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ hoặc học phí.

Bạn cũng có thể tạo ra các sự kiện tặng quà với điều kiện những người tham gia phải like fanpage, share chương trình và đăng ký thông tin của họ vào các form thông tin. Cách này cũng rất hiệu quả đấy.

5. Tổ chức sự kiện, triển lãm, hội chợ thương mại

Bạn nên tổ chức các buổi hội thảo, sự kiện để thu hút nhiều người tham gia với những khách hàng tham này khá tiềm năng. Hãy sử dụng cơ hội để bạn bổ sung thêm các địa chỉ email, SDT vào danh sách của mình. Với các sự kiện trực tuyến, bạn sẽ nhanh chóng tổng hợp được dữ liệu người dùng. Còn với các sự kiện ngoại tuyến như hội nghị, cuộc thi, triển lãm… bạn nên cử một nhân viên chuyên hỏi và tổng hợp thông tin về những người tham dự

Bạn hãy gọi điện hoặc gửi email đến những người tham gia triển lãm mà bạn thu thập được thông tin từ họ, hãy đề cập đến việc bạn đã gặp họ ở triển lãm, hội trợ và hỏi xem bạn có thể giúp gì được cho họ. Và đừng quên xin phép được đưa họ vào danh sách data của bạn.

6. Nhà cung cấp Data List

Bạn có thể tìm đến những nhà cung cấp Data List uy tín. Nhưng hãy lưu ý, bạn cần chắc rằng danh sách của họ là hợp pháp và được phép của người nhận. Những công ty Data list chuyên nghiệp khác hoàn toàn với những người rao bán SDT không hợp pháp trên mạng.

Thong Tin Khach Hang Tiem Nang 2

7. Sử dụng Pinterest để quảng bá quà tặng

Pinterest là kho tàng của thế giới, nơi lưu trữ các công thức, tài liệu cho nên người dùng mạng trên thế giới tìm kiếm tài liệu ở trên Pinterest là chủ yếu, tài liệu được quản lý ở dạng bảng ghim, người dùng có thể xem bộ sưu tập của người khác bằng cách kéo ghim về bảng của mình. Pinterest kết nối được với Facebook và Twitter.

Bạn hãy tạo một bảng Pinterest rồi ghim món quà ebook hay tài liệu miễn phí lên trên bảng, từ bảng này bạn có thể tạo ra được những khách hàng tiềm năng và tăng số lượng email.