Target Market

Target Market là gì? Cách xác định Target Market 2022

Target Market là thuật ngữ mới nổi tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng làm ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mọi người. Bởi vì thế cần phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho phù hợp. Vậy Target market là gì nào? Vì sao target market phù hợp giúp doanh nghiệp nhỏ cân bằng hiệu quả cạnh tranh với tập đoàn lớn? Bạn viết dưới đây sẽ giúp ít cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều đấy.

1. Target Market là gì?

Target market (thị trường mục tiêu) là tập hợp các phân đoạn khách hàng nhất định doanh nghiệp hướng đến.

Thị trường mục tiêu sẽ bao gồm tất cả khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp chính là thu hút, thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng trong đó.

Nếu bạn không tập trung vào thị trường mục tiêu. Bạn có thể sẽ bị mất phương hướng trong kinh doanh, thậm chí là dẫn đến thất bại.

Hiện tại nhu cầu ngày càng nhiều, yêu cầu ngày một cao và đa dạng. Vì thế việc lựa chọn được thị trường phù hợp với doanh nghiệp phát triển là điều quan trọng.

Target Market La Gi Va Cach Xac Dinh Khái niệm về Target Market

2. Tại sao việc xác định target market có tầm quan trọng lớn đối với doanh nghiệp?

Mọi người thường nghĩ rằng một sản phẩm tốt, chất lượng sẽ được nhiều người yêu thích. Nhưng sự thật thì nó có đúng như vậy không? Mặc dù sản phẩm có chất lượng đến đâu đi chăng nữa. Nó cũng chỉ hữu ích với một nhóm đối tượng nhất định.

Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc vào tệp khách hàng không rõ ràng. Chúng ta nên dành toàn bộ khả năng của mình vào target market. Bởi vì những yếu tố sau đây:

2.1 Target market là yếu tố quan trọng để hoàn thiện sản phẩm

Là người sản xuất thì bạn luôn mong muốn cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn về nhu cầu của khách hàng.

Target market cần được xác định cụ thể và chi tiết nhất có thể. Để nắm bắt những nhu cầu cụ thể và tương lai của khách. Tiếp theo sẽ phát triển sản phẩm của mình theo hướng đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm vì thế mà không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn.

2.2 Nhờ có Target market mà đáp ứng kỳ vọng khách hàng chính xác và dễ dàng

Target market giúp cho  doanh nghiệp mang đến một kết quả khả thi. Cũng như đáp ứng đúng mong đợi cho khách hàng. Điều đó đem đến cho các nhà kinh doanh những lợi ích vô cùng to lớn.

Target Market La Gi Va Cach Xac Dinh 1 Target Market

Hạn chế được tình trạng khách hàng có những kỳ vọng xa vời thực tế với sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng sở hữu được một nhóm khách hàng trung thành. Đây là mục tiêu quan trọng đối với các doanh nghiệp.

2.3 Giúp tăng hiệu quả quảng cáo vượt bậc

Nếu biết rõ khách hàng tiềm năng và gộp họ thành thị trường mục tiêu (target market). Điều đó khiến quảng cáo trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Nắm được mọi thông tin về target market, nghĩa là hiểu hành vi khách hàng.

  • Hiểu được họ đang muốn gì?
  • Thói quen mua hàng của họ diễn ra như thế nào?
  • Điều họ quan tâm hiện nay là gì?

Quan trọng hơn là nhân tố chính khiến cho họ đưa ra quyết định mua hàng là gì?

Bằng kết quả tìm kiếm và nghiên cứu đó. Thì bạn sẽ hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp quảng cáo thích hợp. Ngoài ra còn dễ để lại ấn tượng đối với thị trường. Tầm quan trọng của target market trong kinh doanh là vô cùng to lớn. Nó là một trong các yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

2.4 Tạo lợi thế cạnh tranh đối với doanh nghiệp

Thị trường mục tiêu giúp xác định được đoạn thị trường mà doanh nghiệp có lợi thế hơn đối thủ. Nhằm đáp ứng tốt hơn về nhu cầu khách hàng trên đoạn thị trường đó.

Giống như câu nói “nếu so về tiền lẻ trong ví thì các tỷ phú chắc chắn sẽ thua tôi”. Vì vậy mà không phải 1 doanh nghiệp nào cũng mạnh hết về mọi mặt.

3. Các bước xác định Target Market cho doanh nghiệp

Thị trường hiện nay, việc xác định được Target Market là điều vô cùng quan trọng, các doanh nghiệp nhỏ nhờ vào đây có thể cạnh tranh với các công ty lớn bằng cách đưa mục tiêu vào một thị trường thích hợp.

Để có thể xác định được Target Market các bạn cần dựa theo những thông tin miêu tả chi tiết về khách hàng mục tiêu và thị trường. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1. Kiểm tra danh sách khách hàng hiện có

Kiểm tra khách hàng hiện có là bao nhiêu? Và tại sao họ lại có những lựa chọn đó? Nhờ vào tìm kiếm những thông tin đó mà bạn có thể biết được đặc điểm và nhu cầu chung của khách hàng, từ đó dễ dàng định được nhiều mục tiêu tương tự khác mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Bước 2. Xác định tình hình đối thủ hiện tại

“Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng” chính vì thế việc kiểm tra tình hình hiện tại của các đối thủ là điều cần có trong 6 bước xác định Target Market.

Target Market La Gi Va Cach Xac Dinh 2 Xác định đối thủ mục tiêu

Kiểm tra tình hình đối thủ sẽ giúp bạn so sánh được những mặt mạnh của đối thủ là gì? Những gì họ chưa làm được? Từ đó sẽ giúp bạn tạo ra “lối đi riêng” cho mình, khẳng định nét đặc sắc chuyên biệt trên thị trường.

Bước 3. Phân tích chi tiết sản phẩm/dịch vụ của công ty

Trước khi đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng thì các doanh nghiệp cần hiểu rõ về sản phẩm của mình. Việc cần làm là lập danh sách về các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp đồng thời tổng hợp những tính năng và đưa ra được những lợi ích và hạn chế của sản phẩm/dịch vụ. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin các bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường.

Bước 4: Phân tích nhân khẩu học và tâm lý khách hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ họ đang cần gì. Bạn có thể chia nhóm từ đối tượng khách hàng thông qua nhân khẩu học như: tuổi tác, nơi sinh sống, giới tinh, mức thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân và gia đình, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo.

Bên cạnh những yếu tố về nhân khẩu học, bạn cũng cần xem xét vài thông tin về tâm lý của khách hàng như sở thích, lối sống, hành vi, nhân cách, thái độ của họ với sản phẩm/dịch vụ hiện có trên thị trường…

Thông qua sự phân tích về nhân khẩu học và tâm lý bạn sẽ xác định được cách để cách khách hàng tiếp nhận sản phẩm nhanh chóng, xây dựng ấn tượng để đánh vào trái tim người tiêu dùng, hay kênh truyền thông gần gũi nhất với nhóm khách hàng của mình.

Bước 5: Nhận định lại những quyết định của bạn

Để đánh giá một lần nữa quyết định của bạn là chính xác, bạn có thể đặt ra những câu hỏi và tự mình đi tìm lời giải đáp, chẳng hạn như:

  • Lượng khách hàng mục tiêu của bạn là bao nhiêu?
  • Những khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến có thật sự cần dịch vụ/sản phẩm của công ty không?
  • Sản phẩm/dịch vụ có gì nổi bật để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng?
  • Thông điệp mà bạn truyền tải qua chiến dịch Marketing có gần gũi với khách hàng hay chưa?

4. Lời kết

Trên đây toàn bộ những gì về Target Market mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps