Thiết kế Web chuẩn SEO uy tín chuyên nghiệp

Chúng ta thường nghe thấy thiết kế web chuẩn seo. Vậy thiết kế web chuẩn seo là gì? Web chuẩn seo thực sự là như thế nào? Trước đây tôi làm Quảng cáo, SEO cho khách, khi khách cần thiết kế web chuẩn seo giới thiệu cho các công ty đối tác, sau đó phát hiện ra bên ngoài web rất ok nhưng bên trong lỗi khắp nơi không thể SEO được.Trong bài này tôi sẽ chia sẻ với các bạn, cả chủ doanh nghiệp đang làm Marketing hoặc Code, những tư duy rất cơ bản về thiết kế web chuẩn seo.

1. Thiết kế web chuẩn SEO là gì?

Trước tiên để giúp bạn hiểu cốt lõi về việc thế nào là một thiết kế web chuẩn seo, cùng tôi bàn về một việc quan trọng trong seo, đặc biệt là Onpage.

Onpage là những việc bạn thao tác, thực hiện trên website của mình để tối ưu nó nhằm mục đích thân thiện với google. Tất nhiên chỉ Onpage thôi thì không phải cứ thế tự dưng lên top. Tuy nhiên nếu thiết kế web chuẩn seo không chuẩn tiêu chí Onpage tốt thì bạn sẽ khó lên top.

Thiết Kế Web Chuẩn Seo Là Gì
Thiết kế web chuẩn seo là gì

Các tác vụ nên tránh:

Google muốn tìm website “đề cập thông tin mà người dùng tìm kiếm”. Chính vì vậy, một phần website chúng ta không lên top vì lý do rất đơn giản: Google khó tìm kiếm thông tin trên website của bạn.

  • Web chuẩn SEO là:
    • Website có cấu trúc chuẩn seoMột số website do lỗi nào đó vô tình đã khiến Google Bot rất khó tìm ra hoặc tìm đầy đủ nội dung trên website
    • Yếu tố nội dụng tốt: Nội dung mà người dùng nhìn thấy và nội dung mà Google nhìn thấy có rất nhiều điểm khác nhau, vì vậy website cần có các yếu tố kỹ thuật giúp Google hiểu trang web hơn (đây là phần chính của việc tối ưu Web chuẩn SEO – kỹ thuật).
    • Website dễ hiểu : phần này thì tôi tư duy ngược lại, làm website cho người dùng trước, cho bot Google sau. Thật ra tư duy theo người dùng hay theo bot thì cũng giống nhau, đôi khi chúng ta nhầm rằng một việc nào đó trong chuẩn SEO là tối ưu cho bot, chính việc đó làm chúng ta nhầm lẫn. (Đọc thêm: Nguyên tắc về chất lượng, nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cụ thể …)

Thiết kế web chuẩn SEO là một hệ thống 3 win. Khi thiết kế web chuẩn seo cần đảm bảo nguyên tắc “3 bên cùng thắng lợi” là Doanh nghiệp, Người dùng và Google.

Việc tập trung làm ra 1 website chỉ với mục đích ban đầu là tối ưu cho Google thì sau khi có thứ hạng tốt bạn sẽ lại bối rối nhận ra là người dùng của bạn và cuối cùng là bạn mới cần là đối tượng được tối ưu nhất. Doanh nghiệp cần lợi nhuận đơn hàng, người dùng cần thông tin mà họ đang tìm kiếm, Google cần đọc và hiểu những điều bạn đang truyền tải.

2. Tiêu chí để đánh giá web chuẩn SEO

Tối ưu website cho người dùng

Người làm SEO thương nhìn mọi góc độ tối ưu website để phục vụ Google, chính việc đó dẫn tới một số quan điểm sai lầm về tối ưu website. Phần này tôi sẽ nói tới các yếu tố đáng ra cần tối ưu cho người dùng nhưng lại vô tình làm sai.

  • Tối ưu cho thiết bị di động Mobile

Điều này có quan trọng không? trên 50% traffic của bạn đến từ Google là tìm kiếm trên di động. Thời đại bây giờ là Mobile-First, ngay cả Google cũng đang nhanh chóng đi theo xu hướng này. Họ thông báo rằng đến tháng sẽ đưa tốc độ của phiên bản mobile website vào để tính toán thứ hạng. Bây giờ bạn cần tối ưu như thế nào? Trước hết bạn có thể tự chấm điểm tối ưu và tốc độ của website bạn theo đánh giá của Google.

Tối Ưu Cho Thiết Bị Di Động Mobile
Tối ưu cho thiết bị di động Mobile

Bạn có thể ngay lập tức ứng dụng AMP cho website của mình (Google đang hoàn thiện dần) để tăng tốc độ tải trang trên Mobile theo “chuẩn Google”. AMP là dự án của Google, nó tương tự Instant Article của Facebook vậy. Xa hơn 1 chút, nếu bạn là coder thì hãy tìm hiểu về Progressive web app.

Ngoài yếu tố tối ưu tốc độ hay Mobile Friendly theo đánh giá của Google, điều bạn cần nhớ là hành vi người dùng trên Mobile và PC là khác nhau. Phiên bản trên Mobile cần có icon/nút/menu lớn, khoảng cách chữ phải thoáng hơn trên PC … Đoạn này khá dài dòng, bạn có thể xem tài liệu hướng dẫn Google bài này.

  • Sơ đồ website cho người dùng

Nếu bạn vào 1 site của “Tây” thì gần như chắc chắn nếu bạn kéo xuống chân trang sẽ thấy Sitemap. Và đây là nơi bạn có thể nhìn thấy hết các dữ liệu của webiste. Nó giống như sơ đồ tòa nhà vậy. Nếu website bạn có cấu trúc lớn, nhiều nội dung sản phẩm thì nên có sitemap này.

  •  Đường dẫn ngược

Đây là nơi khách hàng có thể di chuyển ngược lên trên để xem nhiều sản phẩm hơn. Rất tốt để giúp khách hàng xem thêm nhiều thông tin mà họ quan tâm hơn.

  • Tối ưu ảnh:

Thẻ ALT: là nội dung mà bạn nên điền vào để người dùng có thể đọc được trong trường hợp không nhìn thấy ảnh. Bạn có để ý khi đọc email đôi khi không hiển thị ảnh không? Lúc đó nội dung trong thẻ ALT sẽ hiện ra và bạn có khi không cần phải xem ảnh nữa.

Thẻ Title: Bạn có thể chỉ vào bức ảnh phía dưới, sẽ hiện ra 1 dòng “các yếu tố cần có trong ảnh, ảnh ví dụ là Avatar của Mai Xuân Đạt”, đó là nội dung của Title. Title được hiểu là đoạn chú thích thêm cho ảnh nếu người đọc nhìn ảnh mà vẫn không hiểu

Đường dẫn ảnh: giả sử bức ảnh bên dưới, link của bức ảnh. Nhìn link đó bạn có hiểu ảnh nói gì không? Tất nhiên là không, link bức ảnh nên có.

Caption: là mô tả xuất hiện bên dưới bức ảnh, giống như các bức ảnh mà bạn xem khi đọc báo vậy.

  • Dữ liệu có cấu trúc

Bạn nhìn thấy kết quả của haixom.com có 2 điểm lạ chứ (Xếp hạng và đường dẫn). Đó là kỹ thuật website khai báo để Google hiển thị thêm dữ liệu, đại loại thế. Phổ biến tại VN thì có thể sử dụng 2 thứ đó. Còn nhiều thứ khác hay ho hơn giúp kết quả website bạn trên công cụ tìm kiểm trở nên nổi bật.

  • Điều hướng:

Điều hướng là các phần trên website giúp khách hàng di chuyển dễ dàng tới các phần thông tin trên website mà họ quan tâm.

  • Đường dẫn

Phần này vẫn rất nhiều tranh cãi thế nào là một đường dẫn tối ưu SEO. Theo tôi thì đường dẫn nào Google cũng đọc được, một số dạng hay gây khó cho Google thì bạn đọc ở đây. Tôi sẽ đưa quan điểm URL tốt cho người dùng như sau:

    • Một đường dẫn thân thiện với người dùng là khi người dùng không cần truy cập trang mà chỉ nhìn đường dẫn cũng hiểu họ đang chuẩn bị được đưa đến nội dung như thế nào.
    • Một đường dẫn nên cho khách hàng hiểu về cấu trúc website.
    • Nếu bạn không có url dạng domain.com/danh-muc/danh-muc-nho/ten-san-pham.html thì sau này bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn khi sử dụng Google AdWords, Facebook Ads, Email Marketing, Automation Marketing.
  • Bình luận

Một website có nhiều comment sẽ được đánh giá tốt, rõ ràng việc khách hàng và website tương tác với nhau nhiều hơn là điều ai cũng mong muốn, cả Google cũng vậy. Hãy tạo ra ô comment thật kích thích, thuận tiện, ở vị trí dễ nhìn, giống như Vnexpress vậy (hình bên trái)

Tối ưu website cho Google:

Phần trên tôi đã đề cập đến các yếu tố SEO thường bị nhầm lẫn khi không nhìn dưới góc độ tối ưu cho người dùng. Với những nội dung đó, khi thiết kế web chuẩn seo, cấu trúc, tạo ra 1 website thì bạn cứ tư duy thế nào tốt cho người dùng là được, Google sẽ hiểu và đánh giá cao bạn. Đó là những gì mà người dùng “Nhìn thấy”, tuy nhiên còn phần quan trọng nữa là những gì mà “Người dùng” hoặc chúng ta không nhìn thấy nhưng Google không nhìn thấy.

  • Tối ưu theo Webmaster Tools: nếu chưa có tài khoản này thì chắc bạn không phải là dân SEO. Nếu là dân SEO thì thôi cũng không cần giới thiệu về Webmaster Tool – nơi duy nhất bạn biết rõ ràng Google nhìn website bạn như thế nào.
  • Lỗi website: phần này thì đơn giản, định kỳ vào xem và khắc phục lỗi mà Google chỉ ra.
  • Tác vụ thủ công: vì một lý do nào đó (cố ý hoặc vô tình) mà có thể website của bạn bị “phạt”, phần lớn việc bị phạt sẽ được thông báo và bạn có thể xem trong tài khoản Webmaster.
  • Index Google: ngoài các lỗi được thông báo, bạn cũng nên định kỳ kiểm tra xem Google có index dữ liệu website của bạn chính xác hay không.
  • Sử dụng công cụ chuyên nghiệp: Có nhiều lỗi website phát sinh trong quá trình website hoạt động. Ngay cả Webmaster cũng không phát hiện ra (hoặc phát hiện nhưng không thông báo). Vì vậy bạn cần tìm kiếm đến sự trợ giúp của tool chuyên nghiệp mới có thể biết website mình có nhiều lỗi code ẩn bên trong hay không.
  • creaming Frog: cái này thì rẻ hơn vì mua 1 năm chỉ có hơn 2 triệu, quét khá là khỏe và cho bạn biết nhiều thông tin trên website, mình hay dùng để tìm trang 404 trên website hoặc liệt kê ra các title, description trên website để sửa…
  • Cấu trúc Silo: Cấu trúc Silo theo quan điểm của tôi nó chính là điều hướng. Tùy vào mục đích SEO của người làm SEO (SEO toàn trang, SEO bài viết hay SEO danh mục, sản phẩm) sẽ tạo cho mình một giao diện website khác nhau phục vụ nhu cầu điều hướng thông tin trên website với người dùng.

3. Lợi ích của một website chuẩn SEO

Lợi Ích Của Một Thiết Kế Web Chuẩn Seo

Lợi ích của một thiết kế web chuẩn seoNhư tôi đã chia sẻ ở phần đầu, với một thiết kế web chuẩn SEO bạn sẽ có những lợi ích sau đây:

  • Với doanh nghiệp: Một website chuẩn SEO không chỉ làm tiền đề thành công cho dự án SEO mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc để lên TOP.
  • Với người dùng: Thiết kế web chuẩn SEO không chỉ đảm bảo các yếu tố kỹ thuật dành cho Google, mà còn cần hướng tới trải nghiệm người dùng. Người dùng có trải nghiệm tốt sẽ ở lại trang của bạn lâu hơn, gắn bó với doanh nghiệp của bạn hơn và dễ dàng mua hàng của bạn hơn.

4. Web chuẩn SEO hay SEO bền vững?

Có nhất thiết phải thiết kế web chuẩn seo hay không? Câu trả lời là có. Câu nói là “Làm web chuẩn SEO” mới lên top chưa thực sự đúng. Tuy nhiên, Nếu ngay từ ban đầu Web không được thiết kế web chuẩn seo sẽ rất khó cạnh tranh.

Bên cạnh thiết kế web chuẩn seo thì tốt là thứ người dùng cần xem/đọc/cảm nhận. Nội dung bao gồm cả TEXT, Video, Ảnh, thanh tìm kiếm. Nếu website của bạn tự tin rằng đang đem lại cho khách hàng thông tin rất giá trị thì hãy đầu tư thiết kế web chuẩn seo.

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps