Các mô hình marketing phổ biến

Tìm hiểu các mô hình Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Trên một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc ứng dụng các mô hình marketing vào hoạt động kinh doanh là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp để giành chiến thắng trong cuộc chiến chiếm chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tổng hợp các mô hình truyền thông marketing hiệu quả thường gặp.

Các mô hình marketing hiện đại phổ biến

1. Mô hình marketing 4C

Khi nhắc đến marketing, người ta không thể không nói đến truyền thông Mix (một số nơi thì để nguyên bản tiếng Anh, một vài nơi quen gọi là marketing Hỗn hợp). Và khi nhắc đến marketing Mix, người ta hay nói đến 4P truyền thống. Tuy nhiên theo người có chuyên môn marketing ngày nay đã đưa rõ ra khái niệm 4C và gắn các C này với các P theo từng cặp để chú ý những người làm truyền thông luôn nhớ xem người sử dụng là trọng điểm khi hoạch định các chiến lược tiếp thị.

Cac Mo Hinh Marketing Pho Bien Duoc Doanh Nghiep Ap DungMô hình Marketing 4C

Chữ C trước tiên – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P – Product (sản phẩm) biểu hiện khái niệm mỗi mặt hàng đưa ra thị trường phải thực sự là một cách cho người sử dụng, nghĩa là nhằm giải quyết một mong muốn thiết thực nào đấy của người sử dụng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của tổ chức. Chữ C thứ 2 – Customer Cost (tiền của của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện khái niệm cho rằng giá của mặt hàng cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra.

Chữ C thứ ba – Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) yêu cầu bí quyết thức cung cấp sản phẩm của công ty phải tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Chữ C cuối cùng – Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) đòi hỏi công tác marketing phải là sự tương tác, ăn nói hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng.

2. Mô hình SAVE – Mô hình marketing tối tân

Mô hình marketing 4P’s đã xuất hiện qua hàng thế kỷ, 4P’s bao gồm Price, Product, Place và Promotion. Hiện nay với sự trợ giúp của công nghệ, sự tăng trưởng mãnh liệt của kỷ nguyên số, có vẻ như mô hình 4P’s không còn hoàn toàn đúng với thực tiễn.

Cac Mo Hinh Marketing Pho Bien Duoc Doanh Nghiep Ap Dung 1Mô hình SAVE

Mô hình truyền thông SAVE đã đề ra, ban đầu SAVE chọn lựa viết lại khái niệm 4Ps và nhắm đến B2B, song khi đo đạt kỹ, SAVE phù hợp với toàn bộ các mô hình công ty và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.

Bốn thành tố của mô hình SAVE: Solution (giải pháp), Access (thâm nhập), Value (Giá trị) và Education (giáo dục). Trong số đó Access và Education đang bị ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số.

3. Mô hình phễu marketing

Mô hình truyền thông này tương tự như việc tạo ra kế hoạch hành trình người tiêu dùng. Đi từ khách hàng tiềm năng, tìm kiếm sản phẩm, bắt đầu tiếp xúc với quy trình bán hàng, tiếp cận với các thông điệp marketing, trở nên khách hàng, khách hàng trung thành rồi trở thành người quảng bá cho mặt hàng như thế nào.

Bước 1: Nhận biết sản phẩm

Đây là giai phần mở đầu trong mô hình. Lúc này đối tượng mục tiêu chưa có nhận thức gì về mặt hàng. Vai trò của các nhà làm marketing là phải làm cho người sử dụng biết tới sự xuất hiện của sản phẩm/dịch vụ qua các phương tiện marketing, quảng cáo…Hãy chiết suất xem đối tượng của bạn thường “sống” ở đâu trong thực tế và trên mạng, để dùng một bí quyết linh hoạt các giải pháp truyền thông hợp lý.

Bước 2: Cân nhắc

Sau khi biết được mặt hàng, khách hàng sẽ cân nhắc và so sánh nó với những món đồ cùng loại hoặc thay thế khác trên thị trường về cái giá, công dụng, chất lượng, mẫu mã, bảo hành…Lúc này các marketers cần có những phương pháp để làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ của mình hơn so với những đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Yêu thích

Lúc này người tiêu dùng đã có ấn tượng và thích thú với mặt hàng của bạn, tiếp tục ước muốn sở hữu nó. Nhưng đừng chủ quan, một công thức bán hàng vẫn có thể thất bại kể cả những lúc khách hàng đã thích sản phẩm. Những yếu tố liên quan như thái độ phục vụ của cấp dưới, chế độ lắp đặt và cách dùng, bảo hành, hậu mãi…có ảnh hưởng cực kì lớn đến bước kế tiếp trong mô hình phễu marketing.

Bước 4: Mua hàng

Khi mọi đòi hỏi có sự liên quan đã được thỏa mãn, người sử dụng sẽ đi đến quyết định thực hiện mua hàng. Hãy tạo điều kiện để Tất cả mọi thứ được xảy ra thuận tiện cho người tiêu dùng nhất có khả năng, để tiến vào bước thứ 5 trung chu trình phễu truyền thông này.

Bước 5: Trung thành

Công ty nào cũng mơ ước xây dựng cho mình một đội ngũ những người tiêu dùng trung thành với thương hiệu. Nhiệm vụ của các nhà làm marketing là cần lên những kế hoạch về chăm sóc khách hàng sau bán, dịch vụ hậu mãi, tạo mối quan hệ thân thiết, thăm hỏi khách hàng…để họ trung thành với brand của mình.

Tiền bạc để tìm kiếm một người tiêu dùng mới cao gấp 5 lần tiền của để giữ một người tiêu dùng cũ, vì lẽ đó việc hỗ trợ khách hàng tất cả các mặt sẽ đem đến những lợi ích không ngờ cho công ty. Cả về doanh thu và danh tiếng nhãn hiệu.

Bước 6: Truyền bá

Khách hàng chủ đạo là người sale tốt nhất cho doanh nghiệp. Sự tác động đáng kinh ngạc của sức mạnh truyền miệng đã được chứng minh trong các chiến dịch marketing của công ty.

Một khách hàng được giới thiệu sẽ có phần trăm chốt đơn cao hơn rất nhiều so với khách hàng mới, mà chi phí lại nhỏ hơn nhiều lần. Thế nên, tập trung thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, chăm sóc họ một cách tất cả các mặt sẽ giúp công ty thực hiện thành công hợp lý mô hình phễu marketing, đưa khách hàng tiềm năng đi qua từng bước của mô hình đến giai đoạn cuối cùng.

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về mô hình marketing hiện đại ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.

 

Share your love
0906039838
Facebook Chat Skype Maps