Viral Marketing

Viral Marketing là gì? Các yếu tố hình thành Viral Marketing

Viral Marketing, hay Marketing lan truyền là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thời đại ngày nay khi người ta muốn chỉ đến một chiến dịch thành công nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi người một cách “tự nhiên” mà không cần dùng đến quá nhiều các kĩ thuật quảng cáo. Vậy Viral marketing là gì?

1. Viral Marketing là gì?

Viral Marketing La Gi Viral Marketing

Viral Marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các cá nhân chia sẻ và truyền đi các thông điệp tiếp thị ấn tượng. Giống như virus, tiếp thị lan truyền tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để gửi một lượng lớn thông tin đến nhiều người.

Đây là phương hướng tạo ra tiềm năng phát triển theo cấp số nhân thông qua các kênh truyền thông xã hội. Thông qua các kênh tiếp thị để đạt được mục tiêu thương hiệu hoặc bán chạy một số mặt hàng nhất định.

Các hình thức tiếp thị lan truyền còn được gọi với tên gọi khác là “word-of-mouth”: truyền miệng, đồn thổi, hiệu ứng truyền thông, tương tác trực tuyến,… Khuyến khích khách hàng của mình chủ động chia sẻ sản phẩm theo góc độ riêng của họ.

2. Các yếu tố hình thành nên Viral Marketing là gì?

Hãy chấp nhận sự thật này rằng với thời đại công nghệ hiện nay thì những chiến dịch tiếp thị lên viral sẽ hoạt động tốt hơn những chiến dịch thông thường khác. Có 6 yếu tố cơ bản để xây dựng một chiến dịch tiếp thị lan truyền hiệu quả cao.

Viral Marketing La Gi 1 Yếu tố hình thành Viral Marketing

Một chiến dịch tiếp thị lan truyền không nhất thiết phải có tất cả 6 yếu tố này, nhưng càng chứa nhiều yếu tố thì mức độ lan truyền càng được nâng cấp. Vậy 6 yếu tố này của viral marketing là gì?

  • Cung cấp các sản phẩm dịch vụ tặng kèm miễn phí
  • Cung cấp cơ hội trao đổi chia sẻ thông tin đến các đối tượng khác dễ dàng
  • Mở rộng quy mô từ nhỏ đến lớn một cách phù hợp
  • Kích thích hành vi lan tỏa và tạo động lực
  • Sử dụng mạng lưới truyền thông phù hợp hiện có
  • Sử dụng các tài nguyên khác

2.1 Cung cấp các sản phẩm dịch vụ tặng kèm miễn phí

“Miễn phí” là một từ mạnh mẽ để thu hút lượt tương tác cao vượt trội. Hầu hết các chương trình viral marketing hiện tại thường tặng miễn phí các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý.

Viral Marketing La Gi 2 Dịch vụ tặng kèm miễn phí

Một quy luật bất thành văn trong marketing là “quy luật cho và bán”. Giá rẻ sẽ gây ra làn sóng quan tâm, nhưng phần thưởng miễn phí thường tạo ra kết quả nhanh hơn.

Viral marketing sẽ khiến bạn tạm thời không có lãi, nhưng nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng quan tâm, bạn sẽ có lợi về lâu dài. Tại sao? Vì truyền bá là miễn phí, nó sẽ giúp thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người.

2.2 Cung cấp cơ hội trao đổi chia sẻ thông tin đến các đối tượng khác dễ dàng.

Phương tiện thông tin tiếp thị phải dễ truyền tải và nhân rộng như: email, trang web, đồ họa và phần mềm có thể tải xuống. Tiếp thị bằng truyền thông rất phổ biến trên Internet và truyền thông tương ứng với các giá trị cụ thể như: nhanh chóng, đơn giản và rẻ.

Từ góc độ tiếp thị, bạn phải đơn giản hóa thông điệp tiếp thị của mình để nó có thể được lan truyền dễ dàng mà không bị suy giảm chất lượng. Thông điệp càng ngắn càng tốt, nhấn mạnh vào các từ “miễn phí” để thu hút lượt tương tác mới.

2.3 Mở rộng quy mô từ nhỏ đến lớn một cách phù hợp

Để lan tỏa nhanh chóng thì các phương thức lây lan phải được mở rộng từ nhỏ đến lớn. Hạn chế của các thông tin truyền thông được chia sẻ là phản ứng của máy chủ khi lượng người dùng miễn phí tăng lên.

Nếu chiến lược này thành công, máy chủ phải phản hồi nhanh chóng và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh chóng khiến máy chủ không thể đáp ứng được nhu cầu phản hồi, hoạt động sẽ thất bại hoàn toàn. Bạn phải xây dựng một máy chủ mạnh để thích ứng được với việc tăng giảm linh hoạt.

2.4 Kích thích hành vi lan tỏa và tạo động lực

Các kế hoạch viral marketing thường tập trung vào hành vi và động cơ của con người. Họ thường khao khát được nổi tiếng, yêu mến và thấu hiểu. Sự kêu gọi, thôi thúc là động lực thúc đẩy hành vi dẫn đến sự lan truyền. Hãy thiết kế một chiến lược tiếp thị dựa trên những động lực cơ bản của con người và bạn sẽ là người chiến thắng.

2.5 Sử dụng mạng lưới truyền thông phù hợp hiện có

Các nhà tiếp thị mạng từ lâu đã hiểu rõ sức mạnh của mạng lưới con người. Mọi người trên Internet đều cố gắng phát triển mạng lưới quan hệ của bản thân. Họ thu thập địa chỉ email, Facebook,… các trang web ưa thích để liên hệ với nhau.

Viral Marketing La Gi 3 Sử dụng mạng lưới truyền thông phù hợp

Các chương trình liên kết tận dụng lợi thế cầu nối giữa các mạng lưới và danh sách liên hệ. Học cách sắp xếp thông điệp mà bạn mong muốn lên viral, lan tỏa nó bằng các thông tin liên hệ.

2.6 Sử dụng các tài nguyên khác

Các kế hoạch sáng tạo nhất của viral marketing là gì? Đó là sử dụng tài nguyên của người khác để lan truyền thông điệp của sản phẩm. Đặt các liên kết, đồ họa, thông tin sản phẩm lên các trang web của người khác, hiệu quả mà nó mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ.

 

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps